พรรค NLD ของพม่าจัดงานครบรอบ 22 ปี

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 53
14:47
116
Logo Thai PBS
พรรค NLD ของพม่าจัดงานครบรอบ 22 ปี

สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ออกมารวมตัวกัน เพื่อรำลึกการครบรอบ 22 ปีของการก่อตั้งพรรค แม้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่าจะประกาศยุบพรรค NLD ไปแล้ว เนื่องจากไม่ยอมจดทะเบียนลงเลือกตั้งสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD เข้าร่วมงานรำลึกการครบรอบ 22 ปีของการก่อตั้งพรรค ซึ่งงานฉลองดังกล่าวจัดขึ้นที่บ้านของนายถิ่น อู ผู้นำอันดับ 2 ของพรรค NLD ในนครย่างกุ้ง ของประเทศพม่าเมื่อวานนี้ โดยมีสมาชิกเข้าร่วมงานหลายร้อยคน มีทั้งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และสมาชิกรุ่นใหม่ที่สวมเสื้อยืดที่มีข้อความต่อต้าน และคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

แม้ว่าพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจีจะถูกยุบไปแล้วตามกฎหมายการเลือกตั้งใหม่ของพม่า แต่สมาชิกพรรคยืนยันว่าจะยังคงต่อสู้ทางการเมืองต่อไป

นายถิ่น วิน กรรมการอาวุโสของพรรค NLD กล่าวว่า จะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 และยังคงจะเคลื่อนไหวทางการเมืองตามวิถีทางประชาธิปไตยต่อไป

แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ห้ามนักโทษออกเสียงเลือกตั้ง แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่งประกาศอนุญาตให้นางซูจีผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกคุมขังมาเป็นเวลากว่า 20 ปีสามารถใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้พบว่าไม่มีชื่อของเธอในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง