การออกแบบชุดแต่งกายสตรีมุสลิม

Logo Thai PBS
การออกแบบชุดแต่งกายสตรีมุสลิม


จะพาไปชมเบื้องหลังของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ออกแบบเสื้อผ้าชาวมุสลิมค่ะ พวกเขาต้องออกแบบเสื้อผ้าให้น่าสวมใส่ไม่จำเจ โดยใช้ผืนผ้าท้องถิ่นมาตัดเย็บภายใต้หลักการแต่งกายที่ถูกตามหลักศาสนาชุดกระโปรงยาวสีดำ ตกแต่งด้วยลูกไม้ ระบาย และเลื่อมเพิ่มความสะดุดตา เป็นชุดสีเรียบที่หญิงชาวมุสลิมนิยมใส่ได้ทั้งในชีวิตประจำวัน และในงานพิธีทางศาสนา เป็นอีกคอเล็คชั่นเด่นบนเวทีมุสลิม แฟชั่น วีค 2010

กว่าจะได้เสื้อผ้ามุสลิมบนแคตวอล์คทั้ง 50 ชุด ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ สาขาออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ต้องใช้เวลากว่า 2 เดือน เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการแต่งการของมุสลิม ไปพร้อมๆ กับการทุ่มเทน้ำพักน้ำแรง ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงในทุกชุด

ทิพย์สุดา ชวพัฒน์วรพร - จิระพงศ์ อ่องเอี่ยม ดีไซเนอร์เยาวชนไทย ระบุว่า หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต แล้วอีกอย่างก็ถามเพื่อนๆ ที่เป็นอิสลาม บางอย่างเราไม่รู้จักชื่อเรียก ไม่รู้ว่าต้องมิดชิดแค่ไหน

2 เพื่อนสนิท ทิพย์สุดา ชวพัฒน์วรพร และ จิระพงศ์ อ่องเอี่ยม พยายามตีโจทย์การส่งเสริมผ้าไทย ในการพัฒนาเครื่องแต่งกายมุสลิมได้สำเร็จ พวกเขานำผ้าฝ้ายทอมือจากสุรินทร์ ที่เนื้อนิ่ม โปร่งสบาย ซับเหงื่อได้ดี มาช่วยแก้ปัญหาเรื่องความร้อนอบอ้าวจากชุดที่ยาวมิดชิดส่วนอีกหนึ่งสมาชิกคนสำคัญ ที่เพื่อนๆ ยกให้เป็นที่ปรึกษา คือ อามีเน๊าะ โซะม๊ะ นักออกแบบหญิงเพียงคนเดียวที่เป็นมุสลิม เพื่อนร่วมห้องที่มาไกลจากยะลา

อามีเน๊าะ โซะม๊ะ ดีไซเนอร์เยาวชนชาวไทย-มุสลิม กล่าวว่า เพื่อนๆ มาถามว่ามีอะไรบ้างที่ทำได้ทำไม่ได้ แล้วเขาศึกษาเองจากอินเทอร์เน็ตด้วย ดีใจที่เขาเห็นค่าของชุดมุสลิม ก็จะเอาความรู้ตรงนี้ไปบอกต่อทางบ้าน

ประสบการณ์ที่นักศึกษาปี 2 กลุ่มนี้ได้รับ อาจต่างออกไปจากนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มุ่งคิดค้นรูปแบบเสื้อผ้าทันสมัย แต่พวกเขากลับอยากนำความรู้ และทักษะที่มี ช่วยพัฒนาเพิ่มสีสันให้เสื้อผ้าชาวไทยมุสลิมดูหลากหลายขึ้น บนพื้นฐานที่สวมใส่ได้จริง และสิ่งสำคัญคือถูกต้องตามหลักศาสนา ครั้งนี้พวกเขาจึงไม่เพียงได้แสดงฝีมือ แต่ยังได้เรียนรู้วิถีและวัฒนธรรมของเพื่อนชาวไทยมุสลิมมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง