พม่าพร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไป 7 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 53
03:08
37
Logo Thai PBS
พม่าพร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไป 7 พ.ย.นี้

รัฐบาลพม่าประกาศต่อนานาชาติว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นวันที่ 7 พ.ย.นี้เป็นขั้นตอนสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อกระบวนการพัฒนาทางการเมืองตามแผนโร้ดแม็พขั้นสุดท้าย
นายญาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวในที่ประชุมครั้งที่ 65 ของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ว่า พม่ากำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อกระบวนการพัฒนาทางการเมืองของชาติตามแผนโร้ดแม็พที่วางไว้

นายญาน วิน ยังอ้างว่า การเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย.นี้จะเป็นไปอย่างครอบคลุมจริงๆ เห็นได้จากมีผู้สมัครกว่า 3,000 คน จาก 37 พรรคการเมือง สมัครเข้าชิงชัยในตำแหน่งต่างๆ ทั้งสภาประชาชน สภาแห่งชาติ และสภาตามรัฐหรือเขตภูมิภาคต่างๆ จำนวน 1,171 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารพม่าควรปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 2,200 คน รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ทั้งนี้ก็เพื่อให้นานาชาติยอมรับในผลการเลือกตั้งที่ออกมา

ขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนอดีตพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้มารวมตัวกันที่บ้านของนายอู ติน อู ผู้นำอันดับ 2 ของพรรคในเมืองย่างกุ้ง เพื่อรำลึกถึงการก่อตั้งพรรค NLD เมื่อ 22 ปีที่แล้ว โดยขณะนี้พรรค NLD ถือว่าถูกยุบไปแล้วตามกฎหมายการเลือกตั้งใหม่ที่รัฐบาลพม่านำออกมาประกาศใช้ ทั้งนี้เนื่องจากทางพรรคไม่ได้เข้าไปจดทะเบียนตามกำหนดภายในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะพรรคเห็นว่า กฎหมายเลือกตั้งดังกล่าวไม่มีความเป็นธรรมและเป็นส่วนหนึ่งของเกมสืบทอดอำนาจของรัฐบาลทหาร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง