ศาลสูงยอมรับคำร้อง“ซูจี”ยื่นฟ้องรัฐบาลทหารพม่า

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 53
14:54
54
Logo Thai PBS
ศาลสูงยอมรับคำร้อง“ซูจี”ยื่นฟ้องรัฐบาลทหารพม่า

ศาลสูงยอมรับคำฟ้องของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่ยื่นฟ้องรัฐบาลพม่าในข้อหายุบพรรคเอ็นแอลดีโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ขณะที่บรรยากาศก่อนการเลือกตั้งเริ่มคึกคักเมื่อผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียง เรียกคะแนนจากประชาชนก่อนจะมีการเลือกตั้งในเดือนหน้าผู้สมัครจากพรรคเอกภาพแห่งชาติแจกใบปลิวและหาเสียงกับประชาชนในตลาดสดที่นครย่างกุ้ง พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งผู้สมัครของพรรคบอกว่าประชาชนให้การตอบรับและจะลงคะแนนให้พวกเขา ทั้งนี้พรรคเอกภาพแห่งชาติเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงมากเป็นอันดับสองรองจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จี ในการเลือกตั้งเมื่อ 20 ปีก่อน

เช่นเดียวกับผู้สมัครจากพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาหรือ"ยูเอสดีพี"ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่า พยายามชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าการไปเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ หากการนอนหลับทับสิทธิ์พวกเขาจะกลายเป็นคนไร้ความรับผิดชอบการเลือกตั้งในครั้งนี้มีพรรคการเมืองลงสมัครทั้งสิ้น 42 พรรคมีประชาชนที่มีสิทธิ์ออกเสียงอย่างน้อย 27 ล้านคนจากประชากร 50 ล้านคนทั่วประเทศ

แต่การเลือกตั้งในครั้งนี้พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี ไม่มีสิทธิ์ลงสมัครเนื่องจากถูกยุบพรรคไปเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ไปลงทะเบียนพรรคการเมืองในเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด โดยศาลสูงได้รับคำฟ้องของนางซูจีแล้ว ที่ยื่นฟ้องรัฐบาลพม่าในข้อหายุบพรรคโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง