ประธานาธิบดีโบลิเวียชื่มชมทีมกู้ภัยในชิลี

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 53
03:29
50
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีโบลิเวียชื่มชมทีมกู้ภัยในชิลี

บุคคลสำคัญๆ ของโลกต่างออกมาชื่นชมปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองแร่ในชิลี ซึ่งล่าสุดช่วยขึ้นมาได้เป็นกว่า 30 คนแล้ว
นายเอโว โมราเลส ประธานาธิบดีของโบลิเวีย ซึ่งเดินทางมาดูการช่วยเหลือคนงานเหมืองที่เป็นชาวโบลิเวีย 1 คน กล่าวว่า เขาและชาวโบลิเวียจะไม่ลืมบุญคุณของนายเซบาสเตียน พิเนรา ประธานาธิบดีของชิลี และชาวชิลีทั้งหมด โดยประธานาธิบดีพีเนราเองได้กล่าวถึงปฏิบัติการครั้งนี้ว่า มหัศจรรย์อย่างยิ่ง

ด้านนายฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีของเวเนซูเอลา ก็ได้ติดตามปฏิบัติการที่มีการถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ตและโทรทัศน์อย่างใกล้ชิด โดยนายซาเวซกล่าวว่า เพิ่งโทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดีพิเนราและประธานาธิบดีโมราเลสเมื่อสักครู่ที่ผ่านมานี้เอง

ด้านนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้ออกมาชื่นชมเช่นกัน โดยนายโอบามาเรียกการช่วยเหลือครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องราวแห่งการดลบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ ขณะเดียวกัน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้กล่าวชื่นชมที่สำนักวาติกัน

คนงานเหมืองทั้ง 33 คนติดอยู่ใต้ความลึกเกือบ 700 เมตรของชั้นดินและหินตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเหมืองถล่มปิดทับอุโมงค์ โดยการช่วยเหลือทำโดยการใช้แคปซูล "ฟินิกซ์" ซึ่งเป็นชื่อนกตามนิยายปรัมปราของกรีกที่จะมีชีวิตเป็นอมตะด้วยการฟื้นขึ้นมาจากเถ้ากองไฟ ทำการดึงคนงานขึ้นมาทีละคน ซึ่งแต่ละคนจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยขณะนี้บรรยากาศในเมืองคาปิอาโปก็อบอวลไปด้วยความปลื้มปีติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง