อังกฤษตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐครั้งใหญ่

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 53
03:03
79
Logo Thai PBS
อังกฤษตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐครั้งใหญ่

รัฐบาลอังกฤษประกาศตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้ประท้วงประกาศชักชวนประชาชนนัดกันหยุดงานทั่วประเทศเหมือนฝรั่งเศส
นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการชี้แจงแผนตัดลดค่าใช้จ่ายภาคสาธารณะลง 83,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,550,000 ล้านบาทในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยนายออสบอร์นยืนยันว่า ได้สั่งการให้มีการปฏิบัติตามแผนดังกล่าวไปแล้ว

นอกจากจะลดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังจะมีการเก็บภาษีเพิ่มควบคู่กันไปด้วย ซึ่งรัฐมนตรีคลังอังกฤษระบุว่า มีความจำเป็นเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณของปีที่แล้ว ซึ่งมากถึงกว่า 5,460,000 ล้านบาท

แผนตัดลดค่าใช้จ่ายภาคสาธารณะครั้งนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่และพนักงานในภาครัฐตกงานมากถึง 500,000 คน โดยจะมีการตัดลดค่าใช้จ่ายในด้านสวัสดิการลงอย่างฮวบฮาบ ระงับโครงการของรัฐบาลหลายสิบโครงการ และแม้แต่งบประมาณในส่วนสำนักราชวังของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ก็จะถูกตัดไปประมาณร้อยละ 14 ในช่วง 4 ปี

ขณะที่บนถนนดาวนิ่ง ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ คนทำงานและนักเรียนนักศึกษากว่า 1,000 คนได้มาตะโกนประท้วง โดยผู้ประท้วงเหล่านี้เรียกร้องให้ชาวอังกฤษออกมาประท้วงกันทั่วประเทศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง