ผู้ประสบภัยน้ำท่วมจ.นครสวรรค์เดือดร้อนเต็นท์มีไม่พอ

ภูมิภาค
23 ต.ค. 53
03:20
58
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัยน้ำท่วมจ.นครสวรรค์เดือดร้อนเต็นท์มีไม่พอ

หลายจังหวัดในภาคกลางที่ถูกน้ำท่วมยังน่าเป็นห่วงโดยหลายพื้นที่คาดว่าจะมีน้ำเข้าท่วมอีกในคืนนี้ ขณะที่ประชาชนที่ประสบภัยในจังหวัดนครสวรรค์ประสบความเดือดร้อนซ้ำอีกเมื่อเต็นท์ที่จะใช้เป็นที่พักชั่วคราวมีไม่เพียงพอ ชาวชุมชนบางปรอง เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ กว่า 200 ครอบครัวอาศัยเต็นท์ผ้าใบเป็นที่หลับนอนหลังแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ แต่เนื่องจากมีผู้ประสบภัยจำนวนมากทำให้เต็นท์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชรเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขาณุวรลักษบุรี อำเภอขาณุวรลักษบุรี เร่งบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัย หลังน้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 40 เซนติเมตร ขณะที่ชาวบ้านในตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ต้องพายเรือและเดินลุยน้ำมารับแจกอาหารกล่อง น้ำดื่ม และ ยารักษาโรค หลังน้ำป่าห้วยแม่บง และห้วย อุมลองจากพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่แก่งไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 4 หมู่บ้าน เป็นระลอกที่สอง ทำให้น้ำจากแม่น้ำวังมีระดับสูงขึ้นอีก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดลำพูน ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำลี้ ยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม แม้ว่าหน่วยงานราชการจะเร่งแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่จังหวัดขอนแก่นชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครช่วยกันนำหินมาเสริมบริเวณคอสะพานทางเข้าบ้านชีกกค้อ ตำบลเมืองเพีย อำเภอเมืองขอนแก่น หลังปริมาณน้ำจากลำน้ำชีที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ เพิ่มระดับสูงขึ้นกว่า 40 เซนติเมตรขณะที่ชาวบ้านต้องขนข้าวสารและของใช้จำเป็นขึ้นที่สูง พร้อมกับนำเรือมาเตรียมพร้อมรับมือน้ำที่อาจเข้าท่วม
ขณะที่โรงพยาบาลพิมาย อำเภอพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมาซึ่งน้ำท่วมเป็นวันที่ 6 แล้วจนไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติเนื่องจากน้ำท่วมสูง โดยปัญหาเร่งด่วนขณะที่นี้คือระบบไฟฟ้าและเครื่องปั่นไฟสำรองที่เกรงว่าหากน้ำท่วมถึงระบบจะหยุดทำงานทั้งโรงพยาบาลซึ่งจะส่งผลกระทบอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยโดยเฉพาะเครื่องหายใจและเครื่องควบคุมอุณหภูมิเก็บรักษาเวชภัณฑ์

ส่วนภาคกลางในหลายจังหวัดก็เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมอย่างเต็มที่ เช่นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา พระสงฆ์กว่า 30 รูปต้องช่วยกันนำกระสอบทรายที่เตรียมไว้กว่า 60,000 ลูกกั้นบริเวณริมที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากหวั่นเกรงว่าระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะไหลเข้าท่วมเมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก็ได้ลงพื้นที่ อำเภอท่าเรือ บริเวณชุมชนหลังโรงพยาบาลท่าเรือ ล่องเรือท้องแบนแจกถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย พร้อมกำชับในการช่วยเหลือเงินงบประมาณ โดยจังหวัดที่มีปัญหาต้องการงบประมาณเพิ่มเติมให้ขอเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่มได้ทันที เช่นเดียวกับเทศบาลเมืองอ่างทองต้องเร่งกรอกทรายนำไปเสริมคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทะลักเข้าท่วมชุมชนบ้านรอ หากกั้นไม่ทันอาจทำให้ไหลเข้าท่วมสถานที่ราชการ และพื้นที่เศรษฐกิจ

ส่วนที่จังหวัดปทุมธานีสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ทำให้วัดบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำถูกน้ำท่วมมากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่าน้ำได้ไหลล้นแนวกั้นกระสอบทรายที่บริเวณถนนปทุม-เชียงรากแล้ว เจ้าหน้าต้องหาทางสกัดกั้นอย่างเต็มที่เพื่อให้ไหลเข้าท่วมย่านนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านบูลเลอร์วาร์ด อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เกิดความอลหม่านเนื่องจากเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังเจ้าหน้าที่เร่งนำเรือมาอพยพชาวบ้านและทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง