ปภ.สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 22 จังหวัดยังประสบภัยพิบัติ

สังคม
30 ต.ค. 53
12:33
71
Logo Thai PBS
ปภ.สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 22 จังหวัดยังประสบภัยพิบัติ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังมีพื้นที่ 22 จังหวัด ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม และมีพื้นที่อุทกภัย 16 จังหวัด ซึ่งสถานการณ์คลี่คลายแล้วยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 79 คน ประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 4,000,000 คน ล่าสุดน้ำเหนือที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มลดลงแล้ว ศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานแนวโน้มปริมาณน้ำที่จังหวัดนครสวรรค์ยังลดลงต่อเนื่อง ทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณน้ำไหลผ่านลดลงในวันนี้ที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำเหนือลงมาที่ 3,691 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยลดลงจากเมื่อวาน 26 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีก คาดว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดลงเรื่อยๆ แม้ว่าสภาวะน้ำทะเลหนุนสูงจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังน้ำเหนือที่ไหลหลากจากทางตอนบน และ ตรวจสอบคันกั้นน้ำให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป
วันนี้หลายจังหวัดใต้เขื่อนเจ้าพระยายังคงมีน้ำท่วมสูงอย่างเช่น จังหวัดสิงห์บุรี น้ำยังท่วมสูงที่อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง และ อำเภอพรหมบุรี ซึ่งขยายวงกว้างออกไปเล็กน้อยเพราะคันกั้นน้ำขาดหลายจุด ขณะที่ระดับน้ำวันนี้ลดลง 10 เซนติเมตร แต่ระดับน้ำยังอยู่ที่ 3.85 เมตร คาดว่าน้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 20 วัน
จังหวัดอ่างทองวันนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 1 เซนติเมตร อำเภอไชโยและอำเภอป่าโมก ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมระดับน้ำสูงขึ้นเล็กน้อยคาดว่าพรุ่งนี้สถานการณ์น้ำท่วมอาจทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย และมีแนวโน้มดีขึ้น
ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณเกาะเมืองมีระดับน้ำสูงขึ้น 2 เซนติเมตรทำให้ระดับอยู่ที่ 5.18เมตร น้ำยังคงล้นตลิ่งและทรงตัว ขณะที่อำเภอท่าเรือระดับน้ำลดลง 30 เซนติเมตร คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 15 - 20 วันเพราะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องวันนี้ระบายลดลงเหลือ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
ขณะที่ในลุ่มแม่น้ำมูลน้ำที่ท่วมจังหวัดนครราชสีมากำลังไหลลงไปตามลำน้ำมูล เข้าท่วมหนักที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยน้ำในแม่น้ำมูลมีระดับสูงขึ้นกว่าเดิม 15 เซนติเมตรพื้นที่น้ำท่วมมีน้ำสูงขึ้น 4-5 เซนติเมตรในอำเภอคูเมือง พุทไธสง แคนดง และสตึก ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง1.50 -1.80 เมตร คาดว่า 2 วันหลังจากนี้สถานการณ์น่าจะทรงตัว และน้ำน่าจะระบายออกไปได้หมดภายใน 2 สัปดาห์
ส่วนลำน้ำชี น้ำชุดใหญ่จากจังหวัดชัยภูมิ ที่มาถึงเขตอำเภอเมือง ขอนแก่นแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้บ้านกุดกว้าง ในอำเภอเมือง ขณะนี้มีระดับน้ำล้นตลิ่ง 97 เซนติเมตร และยังส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมที่ตำบลท่าพระ ตำบลดอนช้าง ตำบลดอนหัน ตำบลพระลับ และตำบลบึงเนียม ในเขตอำเภอเมืองซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง