อากาศเย็นส่งผลให้มีผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
07:34
43
Logo Thai PBS
อากาศเย็นส่งผลให้มีผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม

อากาศที่เริ่มหนาวเย็นลงในหลายพื้นที่ ทำให้บางจังหวัดมีจำนวนผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตามชนบท ขณะเดียวกัน สัตว์ก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงที่อากาศหนาว
ควาญช้างก่อกองไฟให้ลูกช้างตกใหม่หลายเชือกของหมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพธิ์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นและอุณหภูมิลดต่ำลง โดยเฉพาะช้างแฝดพลายทองคำและพลายทองแท่ง รวมถึงลูกช้างกว่า 10 เชือก ที่ควาญช้างต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ เพราะเกรงว่าจะป่วยเป็นโรคผิวหนัง

อุณหภูมิที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ลดลงอยู่ที่ประมาณ 16 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณเทือกเขาภูพานเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปแช่น้ำอุ่นคลายหนาวภายในบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ให้บริการนวดแผนไทย

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า อากาศที่หนาวเย็นส่งผลทำให้มีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง เฉพาะในจังหวัดน่าน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1,500 คน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ป่วยในพื้นที่ชนบทห่างไกล ทั้งเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่ยอมไปพบแพทย์ จนอาการทรุดหนัก และทำให้การรักษาเป็นไปด้วยความยากลำบาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง