ผู้นำสูงสุดพม่าลงนามปล่อยตัว “ซูจี”

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 53
08:37
45
Logo Thai PBS
ผู้นำสูงสุดพม่าลงนามปล่อยตัว “ซูจี”

มีรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของพม่าลงนามรับรองการปล่อยตัว “ซูจี” ผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ก่อนที่กำหนดการกักบริเวณในบ้านพักจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้
เว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทหารพม่า รายงานว่า พล.อ.อาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ได้ลงนามรับรองการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านแล้วในวันนี้ (12 พ.ย.) ขณะเดียวกันยังมีแผนรักษาความปลอดภัยให้กับนางซูจีอีกด้วย เช่น การตั้งตำรวจหน่วยพิเศษขึ้น โดยมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งเคยรักษาความปลอดภัยให้กับนางซูจีมาก่อน

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า มีผู้สื่อข่าวจำนวนมากมารอทำข่าวที่ด้านหน้าบ้านพักของนางซูจี และสำนักงานใหม่ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในนครย่างกุ้ง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สมาชิกพรรค NLD ต่างทำความสะอาดที่ทำการพรรคเพื่อใช้เป็นสถานที่ต้อนรับหลังจากได้รับการปล่อยตัว และคาดว่าจะมีอดีตสมาชิกและผู้สนับสนุนทั่วประเทศเดินทางมารวมตัวกันที่นครย่างกุ้งในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 18 เดือนของการกักบริเวณในบ้านพัก

อย่างไรก็ตาม นางซูจีอาจไม่ยอมรับการปล่อยตัวในครั้งนี้ หากว่ามีเงื่อนไขเพื่อแลกกับอิสรภาพ ทั้งนี้ นางซูจีบอกด้วยว่า หากได้รับอิสระจะเริ่มกระบวนการสอบสวนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่าไม่มีความโปร่งใสและความยุติธรรม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง