เรือเฟอร์รีล่มในแม่น้ำแยงซีของจีน เร่งช่วยผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 450 คน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 58
07:30
114
Logo Thai PBS
เรือเฟอร์รีล่มในแม่น้ำแยงซีของจีน เร่งช่วยผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 450 คน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วานนี้ (1 มิ.ย.2558) เกิดเหตุเรือเฟอร์รีบรรทุกผู้โดยสาร 458 คน ประสบกับพายุแรงจนทำให้ล่มและจมลงในแม่น้ำแยงซี ในเขตมณฑลหูเป่ย ขณะนี้ทางการได้ระดมหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานเร่งค้นหาและช่วยชีวิตผู้โดยสาร

กัปตันเรือซึ่งได้การช่วยชีวิตหลังเกิดเหตุให้การว่า ขณะเกิดเหตุเรือกำลังพาผู้โดยสารจากเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ไปยังเมืองฉ่งชิ่ง ระยะทางประมาณ 1,500 กิโลเมตร แต่ระหว่างทางได้เกิดพายุพัดแรง ทำให้เรือเสียการทรงตัวและจมลงอย่างรวดเร็วภายใน 1-2 นาทีเท่านั้น

เรือลำนี้มีชื่อว่า "ตงฟางจือซิง" เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ 4 ชั้น มีผู้โดยสาร 406 คน เจ้าหน้าที่จากบริษัทนำเที่ยว 5 คน และลูกเรือ 47 คน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเช้าวันนี้ (2 มิ.ย.2558) ว่าล่าสุดเจ้าหน้าที่เพิ่งช่วยชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือได้เพียง 12 คน

หลังเกิดเหตุ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนได้สั่งระดมกำลังหน่วยกู้ภัยมายังที่เกิดเหตุเพื่อเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนได้เดินทางไปที่เกิดเหตุเพื่อบัญชาการปฏิบัติการกู้ภัย ด้วยตนเอง และสั่งการให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำอุปกรณ์ที่จำเป็นไปยังที่เกิดเหตุเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย แต่การทำงานก็เป็นไปอย่างยากลำบากเพราะในพื้นที่ยังคงลมแรงและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุวัย 50-80 ปี ซึ่งเดินทางท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับบริษัททัวร์ เหตุเกิดขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังหลับ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการเดินเรือในแม่น้ำแยงซีระบุว่า ลูกเรือได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉินมาก่อนที่เรือจะล่ม

ผู้สื่อข่าว CCTV รายงานว่าฝนที่ตกหนักและลมแรงทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก อีกทั้งยังทำให้เจ้าหน้าที่มองไม่เห็นจุดที่เรือจมด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ของมณฑลหูเป่ยระบุว่า ขณะนี้มีเรือประมาณ 150 ลำ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัยอีกประมาณ 3,000 คนกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและกู้เรือลำนี้

การล่องแม่น้ำแยงซีถือเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวจีน เนื่องจากแม่น้ำแยงซีมีทัศนียภาพที่งดงามและนักท่องเที่ยวยังได้เห็นวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นด้วย เรือลำที่อับปางเป็นของบริษัทฉงชิ่ง อีสเทิร์น ชิปปิ้ง คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งทำธุรกิจเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำแยงซี

                      

<"">

                      

<"">
     

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง