รำลึก "ชลูด นิ่มเสมอ" ในความทรงจำของลูกศิษย์

Logo Thai PBS
รำลึก "ชลูด นิ่มเสมอ" ในความทรงจำของลูกศิษย์

รูปแบบศิลปะเรียบง่ายอย่างไทยและการเป็นต้นแบบศิลปินผู้ไม่เคยหยุดทดลอง ทำให้คำสอนของอาจารย์ชลูด นิ่มเสมอ ยังชัดเจนในความทรงจำของลูกศิษย์ แม้ศิลปินแห่งชาติจะจากไปแล้วในวัย 86 ปี แลโลกศิลปะวันนี้ (6 มิ.ย.2558) พาย้อนระลึกถึงครู

หลากภาพหญิงสาวในชุดพื้นเมืองอีสาน เรียบง่ายแต่แตกต่างด้วยเทคนิค ทั้งจิตรกรรมเขียนด้วยสีฝุ่นบนกระดาษสา งานคอลลาจ และงานปั้น ดึงดูดผู้ชมให้มาเยือนห้องนิทรรศการ "ชลูด นิ่มเสมอ" ของพิพิธภัณฑ์ศิลปไทยร่วมสมัย หลังศิลปินแห่งชาติเพิ่งจากไปเมื่อเช้าวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้ได้รับการยกย่องด้านประติมากรรม แต่ลายเส้นและรูปทรงตัดทอนเล่าวิถีไทย พบในงานศิลป์หลายรูปแบบสะท้อนเอกลักษณ์ของชลูด นิ่มเสมอ ผู้เคยเรียกตัวว่าศิลปินชนบท รวมไปถึงศิลปะนามธรรมสื่อแรงบันดาลใจพุทธ อย่างประติมากรรมชิ้นใหญ่โลกุตระ สง่างามหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ตลอด 60 ปี บนถนนศิลปะ ศ.เกียรติคุณ ชลูด นิ่มเสมอ สร้างลูกศิษย์มือดีไว้ทั่วประเทศ ทั้งถวัลย์ ดัชนี  ประหยัด พงษ์ดำ  ปรีชา เถาทอง พิษณุ ศุภนิมิตร ปริญญา ตันติสุข  อิทธิพล ตั้งโฉลก ที่ยังจำเรื่องราวของครูต้นแบบได้แม่นยำ

แม้ตัวจากไปแต่สิ่งที่อาจารย์ชลูดฝากไว้ ไม่ใช่งานสร้างสรรค์ที่ได้รับยกย่อง แต่แนวคิดการเดินบนเส้นทางสายครูศิลปินก็ยังส่งต่อถึงลูกศิษย์ หลากคำสอนยังชัดเจนในความทรงจำของศิษย์รุ่นศิลปินแห่งชาติอีกคน อาจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก ที่บอกว่ามีวันนี้ได้ เพราะเรียนรู้จากอาจารย์ชลูดมากที่สุด

คำชมเขียนด้วยลายมือของอาจารย์ชลูดเมื่อ 5 ปีก่อน ยังเก็บไว้อย่างดี เพราะข้อความสั้นๆว่า "ยอดเยี่ยม" ยังหมายถึงสอบผ่านงานเขียนตำราศิลปะเล่มแรกในชีวิต เป็นความภูมิใจของศิษย์รุ่นกลางอย่าง ศ.เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก  ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2551  ที่ได้เล่าถึงคำวิจารณ์ผลงานที่ทำให้ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์จากครูคนสำคัญ อาจารย์ชลูดนับเป็นครูที่ผูกพันที่สุด เพราะได้เรียนด้วยตั้งแต่เข้าศิลปากร จนหนุนให้อาจารย์อิทธิพลตามรอยเป็นบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 คนที่สองของคณะจิตรกรรมฯ  การสอนโดยไม่เน้นพูดแต่ทำให้เห็น ทั้งการเป็นนักค้นคว้าเพื่อถ่ายทอดสู่ลูกศิษย์คือต้นแบบจากครูศิลปินที่ผลักดันให้อาจารย์อิทธิพลในวัย 69 ปี ยังคงสอนนิสิต แม้ต้องสู้กับโรคพาร์กินสันมา 7 ปีแล้ว

นอกจากแบบอย่างการเป็นครูหลากคุณูปการที่ชลูด นิ่มเสมอ บุกเบิกทั้งจัดตั้งภาควิชาภาพพิมพ์และศิลปไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่งตำราวิชาการและบทความศิลปะ ทำให้การจากไปในวัย 86 ปี นับเป็นการสูญเสียผู้มีบทบาทสำคัญต่อวงการศิลปะร่วมสมัยไทย โดยพิธีรดน้ำศพจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายนนี้ ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง