"ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" ดาวอับแสงบนเวทีออสการ์

Logo Thai PBS
"ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" ดาวอับแสงบนเวทีออสการ์
โค้งสุดท้ายก่อนการประกาศรางวัลออสการ์ที่ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโด พระเอกคนดังเข้าชิงเป็นสมัยที่ 6 ไทยพีบีเอสขอย้อนประวัติผลงานที่เฉียดเข้าใกล้ชัยชนะของนักแสดงผู้อับโชคคนนี้ หลังจากที่เข้าชิงรางวัลมาถึง 5 ครั้ง แต่ไม่เคยสมหวัง

เกมบนอินเทอร์เน็ตหยิกแกมหยอกการเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ พระเอกผู้อับโชคที่ไม่เคยประสบความสำเร็จบนเวทีนี้สักครั้ง แม้จะชิงชัยมาถึง 5 สมัย จนมีอินเทอร์เน็ตล้อเลียนความพ่ายแพ้มากมาย ซึ่งการเข้าชิงครั้งล่าสุดเป็นปีที่ 6 จากภาพยนตร์เรื่อง The Revenant ที่นักแสดงวัย 41 ปีกวาดรางวัลทางการแสดงหลายเวทีทั้งลูกโลกทองคำ และ Bafta Awards จึงทำให้หลายคนเอาใจช่วยให้พระเอกคนดังสมหวังเป็นครั้งแรกบนเวทีอันทรงเกียรตินี้

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ สัมผัสการเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก เมื่ออายุเพียง 19 ปีในสาขานักแสดงสมทบชาย จากการสวมบทเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในเรื่อง What's Eating Gilbert Grape และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของความไร้โชคของเขาบนเวทีนี้ ตามมาด้วย The Aviator, Blood Diamond และ The Wolf of Wall street ที่เรื่องหลังสุดเขาทั้งเล่นเองและเป็นโปรดิวเซอร์ จนมีชื่อเข้าลุ้นถึง 2 สาขา แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มโอกาสให้เข้าวินในสายตาคณะกรรมการ

แม้ไม่มีข้อกังขาเรื่องฝีมือทางการแสดง หากหลายครั้งที่โชคชะตากลับไม่ได้เข้าข้างพระเอกคนดังมากนัก ทั้งการไม่มีชื่อเข้าชิงจากเรื่อง Catch Me If You Can และ Django Unchained ทั้งที่เป็นหนังคุณภาพทั้งคู่ ขณะที่เหตุการณ์ที่ชอกช้ำที่สุด คือในปี 2006 ที่สตูดิโอหนังมองข้ามผลงานเรื่อง The Departed และส่งหนังอีกเรื่องเข้าชิงออสการ์แทน ทั้งที่้ลีโอนาร์โดมีโอกาสคว้าชัยจากเรื่อง The Departed มากกว่าตอกย้ำความอับโชคที่พระเอกหนุ่มทำได้เพียงเก็บความเสียดายไว้ในใจ

The Telegraph สื่ออังกฤษวิเคราะห์ผลงานภาพยนตร์และโอกาสการเข้าชิงของ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ได้น่าสนใจ โดยพบว่านักแสดงชายในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มที่จะได้รางวัล ซึ่งพระเอกคนดังมีอายุ 41 ปีพอดี และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผลงานภาพยนตร์ของเขาได้คำวิจารณ์สูงมาโดยตลอด พิสูจน์ถึงความสามารถที่ไม่ตกลงไป

ยังมีการร่วมทำนายโอกาสการคว้าชัยของลีโอนาร์โดจากสำนักสถิติและเสิร์ชเอ็นจิ้นมากมายทั้ง Microsoft Bing ที่ฟันธงว่าปีนี้เขาจะได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดยงานออสการ์ปีที่แล้ว Microsoft Bing เก็งเข้าเป้าถึง 20 สาขาจาก 24 สาขาทีเดียว ซึ่งคนที่ต้องลุ้นมากที่สุดนอกจากแฟนภาพยนตร์ สตูดิโอหนัง หรือเพื่อนร่วมวงการ ก็คงจะเป็น ลีโอนาร์โด ว่าจะถึงคราวคว้ารางวัลทางการแสดงเพียงหนึ่งเดียวที่ยังรอการเติมเต็มชีวิตทางการแสดงให้สมบูรณ์กับเขาได้สักครั้งหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง