สหรัฐฯ เร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อ"ไวรัสซิกา"ทางเพศสัมพันธ์ อีก 14 คน

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 59
13:39
122
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อ"ไวรัสซิกา"ทางเพศสัมพันธ์ อีก 14 คน
สหรัฐอเมริกาเร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อ "ไวรัสซิกา" รายใหม่ผ่านเพศสัมพันธ์อีก 14 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐอเมริการ่วมกับบราซิลทำการวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสซิกาว่ามีความสัมพันธ์กับภาวะศีรษะเล็กแต่กำเนิดหรือไม่

สำนักข่าวศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี เปิดผยว่า กำลังเร่งตรวจสอบรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาจากการมีเพศสัมพันธ์รายใหม่ ซึ่งในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์รวมอยู่ด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์เป็นรายแรกในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่ได้เดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสแต่อย่างใด นอกจากนี้ซีดีซี ยังแนะนำให้ผู้ชายที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการติดไวรัสดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าผู้หญิงถ่ายทอดไวรัสซิกาให้กับคู่นอนได้หรือไม่

นางมากาเรต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เข้าพบกับนางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล เพื่อหารือถึงมาตรการในการกำจัดไวรัสซิกาและเพิ่มความร่วมมือระหว่างบราซิลกับองค์การสาธารณสุขอื่นๆ ขณะที่ นายมาร์เซโล คาสโตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบราซิล เปิดเผยว่า สถาบันบูทันทันของบราซิลกำลังร่วมกับสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาเพื่อคิดค้นวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสซิกา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกาและกระทรวงสาธารณสุขบราซิล ได้ร่วมมือกันศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อไวรัสซิกาและภาวะศีรษะเล็กแต่กำเนิด ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเก็บข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง