แอปเปิ้ลยันไม่ช่วยเอฟบีไอปลดล็อกไอโฟน

Logo Thai PBS
แอปเปิ้ลยันไม่ช่วยเอฟบีไอปลดล็อกไอโฟน
ผู้บริหารบริษัทแอปเปิ้ลยืนยันจะไม่ช่วยปลดล็อกโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อการร้าย หลังศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้บริษัทช่วยเหลือหน่วยสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ในการสืบสวนคดี

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิ้ล ออกมาตอบโต้คำขอของเอฟบีไอที่เรียกร้องให้ปลดล็อกรหัสผ่านไอโฟนเพื่อเข้าถึงข้อมูลของนายไซอิด ริซวาน ฟารูค ผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน โดยระบุว่าทางการไม่ควรใช้วิธีเช่นนี้ในกระบวนการสืบสวน และยังคงปฏิเสธคำสั่งศาลที่ตัดสินให้บริษัทให้ความร่วมมือกับเอฟบีไอ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะกระทบต่อระบบความปลอดภัยของไอโฟน ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อผู้ใช้ไอโฟนทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐฯ ด้วย แม้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะระบุว่า บริษัทแอปเปิ้ลสามารถทำลายซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการปลดล็อกไอโฟนของผู้ก่อการร้ายได้ทันทีหลังจากได้ข้อมูลที่ต้องการแล้วก็ตาม

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์สที่จัดทำโดยอิปซอสส์ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 55 แสดงความกังวลว่าเอฟบีไออาจใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการล้วงความลับหรือเจาะข้อมูลของผู้ใช้ไอโฟน ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของเอฟบีไอ แม้ว่ากลุ่มตัวอย่างที่ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะสนับสนุนจุดยืนของบริษัทแอปเปิ้ลก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง