ประธานาธิบดีรัสเซียสดุดีทหารพลีชีพในซีเรีย

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 59
07:12
284
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีรัสเซียสดุดีทหารพลีชีพในซีเรีย
ประธานาธิบดีรัสเซียสดุดีวีรกรรมทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจในซีเรีย โดยการเสียชีวิตของทหารนายนี้ถูกปิดเงียบมานานถึง 4 เดือน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทำพิธีมอบเหรียญกล้าหาญให้กับทหารที่เดินทางกลับจากซีเรียและได้กล่าวสดุดี ฟีย์โอดอร์ ซูราฟยอฟ ทหารวัย 27 ปี ที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติภารกิจใจซีเรีย ซูราฟยอฟ เป็นทหารรัสเซียนายที่ 5 ที่พลีชีพในซีเรีย และข่าวการเสียชีวิตของเขาถูกปิดเงียบมานานถึง 4 เดือน โดยก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียเปิดเผยว่ายอดทหารที่เสียชีวิตในซีเรียมีเพียง 4 นาย

ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวในพิธีว่า หากจำเป็นรัสเซียสามารถระดมทัพกลับเข้าไปในซีเรียได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และจะเปิดการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธที่เป็นภัยคุกคามต่อไป นอกจากนี้ ยังเปิดเผยอีกว่ารัสเซียจะคงกองกำลังบางส่วนไว้ในซีเรียต่อไป เพื่อสนับสนุนกองทัพรัฐบาลซีเรียในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส, กลุ่มแนวร่วมนูสรา และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ

พิธีมอบเหรียญกล้าหาญมีขึ้นในขณะที่กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพทหารรัสเซียที่ถูกนักรบไอเอสสังหารที่เมืองพัลไมราของซีเรีย โดยกลุ่มไอเอสอ้างว่าทหารรัสเซียนายนี้เป็นที่ปรึกษาทางทหาร พร้อมทั้งเผยให้อาวุธและเครื่องใช้ประจำกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง