เปิดตัว BNK48 วงพี่น้องไอดอลสาขาประเทศไทย

ศิลปะ-บันเทิง
29 มี.ค. 59
18:02
784
Logo Thai PBS
เปิดตัว BNK48 วงพี่น้องไอดอลสาขาประเทศไทย
เป็นข่าวดีของแฟนๆ เกิร์ลกรุ๊ปไอดอล AKB48 ของประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด มีการประกาศตั้งวงสาขาที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับที่ไต้หวันและฟิลิปปินส์ ตามรอยความสำเร็จของประเทศที่มีการตั้งสาขามาก่อนหน้าอย่างในอินโดนีเซียและจีน

ในที่สุดแล้ว ประเทศไทยก็เป็นเป้าหมายในการจัดตั้งสาขาของเกิร์ลกรุ๊ปไอดอล AKB48 วงไอดอลที่ประสบความสำเร็จที่สุดในเกาะญี่ปุ่น โดยมีการประกาศก่อตั้งวงสาขาพร้อมกัน 3 แห่ง คือไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และไทย โดยเกิร์ลกรุ๊ปชาวไทยล้วนจะมีชื่อวงว่า BNK48 จากชื่อเมืองหลวง และมีสีประจำวงคือสีม่วงอ่อน ซึ่งมาจากดอกกล้วยไม้ที่โด่งดังของประเทศไทย สื่อถึงความมีเอกลักษณ์ที่งดงาม แม้จะยังไม่ประกาศรายละเอียดการออดิชั่น แต่กลายเป็นข่าวที่แฟนๆ พูดถึงอย่างกว้างขวางในประเทศไทย ขณะที่เพจ facebook ทางการของวง BNK48 มียอดไลค์ติดตามทะลุ 10,000 ไลค์ไปเรียบร้อยในเวลาเพียงคืนเดียว

วง AKB48 เป็นวงกรุ๊ปไอดอลที่มีมากกว่า 48 คน แต่วางตัวเป็นไอดอลที่ทุกคนเข้าถึงได้ และวางกลยุทธ์พัฒนาตัวเองไปพร้อมกับสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น เช่น มีการเปิดแสดงสดในโรงละครของตัวเอง แบ่งทีมย่อยหมุนเวียนกันขึ้นแสดง เปิดให้จับมือกันในตอนท้ายงาน มีการเลือกตั้งกับนับคะแนนโหวตจากแฟนๆ กว่าจะได้มาเต้นอยู่แถวหน้าๆ จนกลายเป็นปรากฏการณ์ยอดนิยมทั่วเกาะญี่ปุ่นและทั่วโลก

ความสำเร็จนี้ ทำให้ต้นสังกัดขยายโมเดลการทำวงไอดอลแบบเดียวกันไปที่อื่นมากมาย จนเรียกได้ว่าเป็นการทำเฟรนไชส์วงไอดอลยี่ห้อ 48 ทั้งในญี่ปุ่นที่เปิดตัวตามจังหวัดต่างๆ และต่างประเทศ เช่น SHN48 จากชื่อเมืองเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีน หรือ JKT48 จากกรุงจาร์กาตาของอินโดนีเซีย ที่มีการนำสไตล์เพลงดังดุดมาผสมด้วย การประกาศวงน้องสาวเพิ่มอีก 3 ประเทศ จึงเป็นอีกหนึ่งก้าวของญี่ปุ่นที่กำลังขยายกลยุทธ์วัฒนธรรมไอดอลไปทั่วเอเชีย

หลังจากประกาศตั้งวง BNK48 ในประเทศไทย เพจของ ซังคิวแบนด์ (SanQ Band) วงคู่ดูโอของแดน วรเวช ดานุวงศ์ และพงศ์จักร พิษฐานพร หรือ เอ๊ะ ละอองฟอง ก็โพสต์ร่วมโปรโมตโปรเจกต์นี้ พร้อมกับเปิดเผยว่าทั้งคู่ได้มีส่วนร่วมในงานเบื้องหลังด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง