ด่วน ! สถานทูตไทยฯ นัดรับนศ.ไทยออกจากพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 3 จุด

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 59
08:41
352
Logo Thai PBS
ด่วน ! สถานทูตไทยฯ นัดรับนศ.ไทยออกจากพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 3 จุด
เหตุแผ่นดินไหวที่เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 41 คน ได้รับบาดเจ็บเกือบ 2 พันคน ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ นัดรับนักเรียนและนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุแล้ว

วันนี้ (17 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า ในเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความระบุว่า สถานทูตฯ ขอแจ้งรายละเอียดรถที่จะนำคนไทยในจังหวัดคุมาโมโตะ ออกนอกพื้นที่ไปยัง จ.ฟุกุโอกะ ในวันนี้ (17 เมษายน) ดังนี้
1.สถานที่ คือ รถจะจอดบนถนนระหว่างห้องสมุดมหาวิทยาลัยกับตึกเซ็งกักกุเคียวอิคุ แคมปัสคุโรคามิ คิตะ (เหนือ) มหาวิทยาลัยคุมาโมโตะ ที่อยู่ 2-40-1 Kurokami Chuo-ku Kumamoto
2. เวลา 12.30 น.
3. อาสาสมัคร คุณนานาเซะ ทาเคนากะ หมายเลขโทรศัพท์ 090-4980-9596 (พูดภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น) จะเป็นจุดติดต่อ ส่งขึ้นรถ อย่างไรก็ดี อาจติดต่อคุณนานาเซะ ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ได้ยาก
4. ทะเบียนรถ 熊本200か884

ขอให้ผู้ประสงค์ขึ้นรถโดยสารนำเฉพาะหนังสือเดินทางและสิ่งของมีค่าติดตัวมาที่จุดดังกล่าวตามเวลาข้างต้น เพื่อเดินทางมาที่ฟุกุโอกะเพื่อรับความช่วยเหลือในชั้นต่อไป
ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลง สถานเอกอัครราชทูตฯจะแจ้งให้ทราบทางเฟสบุ๊คต่อไป
(***ฮอตไลน์ที่สถานทูตฯ 090-1216-3168)

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว แจ้งว่า ได้จัดเตรียมรถโดยสารเพื่อไปรับผู้ประสบภัยตามจุดต่างๆ ในวันนี้ (17 เม.ย.) ดังนี้ จุดที่ 1 เบปปุอารีน่า เวลา 12.30 น. รถบัสโดยสาร 4 คัน รับผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 200 คน 8-37 Aoyama-cho, Beppu-shi, Oita-ken โทร.0977-21-2323
จุดที่ 2 โรงเรียนประถมศึกษายุฟุอิน (ยุฟุอิน โชกัก โค) เวลา 12.30 น. รถบัสโดยสาร 1 คัน รับผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 50 คน 3757-1 Kawakami, Yufuin-cho, Yufu-shi, Oita-ken โทร.0977-84-2031

ขอให้ผู้ประสงค์ขึ้นรถโดยสารนำเฉพาะหนังสือเดินทาง และสิ่งของมีค่าติดตัวมาที่จุดดังกล่าว ตามเวลาข้างต้น เพื่อเดินทางมาที่ฟุกุโอกะเพื่อรับความช่วยเหลือในขั้นต่อไป หากมีการเปลี่ยนแปลงสถานเอกอัครราชทูตจะแจ้งให้ทราบทางเฟซบุ๊กต่อไป

ทางการญี่ปุ่นเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับสถานการณ์หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 16 เม.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ว่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ในเมืองคุมาโมโตะ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 41 คน ในขณะที่ทางการตั้งศูนย์แจกจ่ายอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ประชาชนหลายร้อยคน ในเมืองมาชิกิ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว ต่างเข้าแถวเพื่ออย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อรอรับอาหาร ที่ทางการนำมาแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย โดยมีทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองเข้ามาทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง ในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ในเมืองคุมาโมโตะ สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยแผ่นดินไหวครั้งแรกมีผู้เสียชีวิต 9 คน ส่วนครั้งที่ 2 มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 32 คน มีผู้บาดเจ็บเกือบ 2,000 คน

ทางการคุมาโมโตะรายงานว่า มีบ้านเรือน 90 หลัง ที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และบ้านเรือนอีกเกือบ 800 หลัง ได้รับความเสียหายบางส่วน นอกจากนี้แผ่นดินไหวยังทำให้ระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายทั้งระบบไฟฟ้า,น้ำประปาและท่อส่งแก๊ส

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อระบบคมนาคมโดยสนามบินคุมาโมโตะ ระงับการให้บริการ ทำให้เที่ยวบินของวันนี้ถูกยกเลิกทั้งหมด ในขณะที่รถไฟหัวกระสุนชินคังเซน ระงับการให้บริการ เช่นเดียวกับเรือข้ามฟากที่ต้องระงับการให้บริการเช่นกัน เนื่องจากท่าเรือได้รับความเสียหาย ส่วนถนนและสะพานหลายแห่งได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้

ญี่ปุ่นเกรงดินถล่มซ้ำแผ่นดินไหว 

 วันนี้ (17 เม.ย.) สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า ทางการในพื้นที่แผ่นดินไหวได้แจ้งเตือนประชาชนให้อพยพออกนอกพื้นที่เพราะพยากรณ์อากาศระบุจะมีฝนตกหนัก ซึ่งก็เกรงว่าจะเกิดดินถล่ม แผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนที่ห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมงนี้เกิดขึ้นบนเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยเมืองคุมาโมโตะที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้รับความเสียหายอย่างหนัก จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 40 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน เกือบ 200 คนอาการสาหัส

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดช่วงกลางคืนวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) แผ่นดินไหวขนาด 6.5 ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเช้าตรู่วันเสาร์ (16 เม.ย.) โดยมีขนาด 7.3 โดยทางการเร่งอพยพประชาชนในเมืองคุมาโมโตะราว24,000 คน ออกจากพื้นที่ ส่วนที่อพยพออกมาแล้วมีมากกว่า 40,000 คน ประมาณ 500,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้

 

สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์นักศึกษาไทยในญี่ปุ่น

คุณกนกพรรณ พรสุขสว่าง นักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยริทสุเมคัน เอเชีย แฟซิฟิก ในเมืองเบปปุ จังหวัดโออิตะ ใกล้จังหวัดคุมาโมโตะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง