ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ "ธัมมชโย" คดีสหกรณ์เครดิตยูเนียน

อาชญากรรม
17 พ.ค. 59
19:03
333
Logo Thai PBS
ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ "ธัมมชโย" คดีสหกรณ์เครดิตยูเนียน
ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ "พระธัมมชโย" คดีสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ด้านทนายพระธัมมชโยยันเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายป่วยจริงไม่ได้หลบหนี

วันนี้ (17 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อให้ออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในคดีความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ซึ่งมีชื่อเป็นผู้รับเช็คบริจาคจาก นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด หลังทนายความพระธัมมชโยขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาเป็นครั้งที่ 2 โดยอ้างอาการอาพาธ

ศาลใช้เวลาพิจารณาคำร้อง 5 ชั่วโมงก่อนอนุมัติหมายจับในช่วงค่ำวันนี้ 

นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย ให้สัมภาษณ์หลังเข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญารัชดาเพื่อคัดค้านการขอหมายจับของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ว่า พระธัมมชโยไม่มีพฤติการณ์ขัดขืนหรือหลบหนี แต่มีอาการอาพาธจริง และเตรียมเอกสารเวชระเบียนจำนวน 2 ฉบับ จากคลินิกภายในวัดและสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งมีรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยาออกเอกสารใบรับรอง

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าวภายหลังศาลอนุมัติหมายจับ พระธัมมชโยว่าในวันที่ 18 พ.ค.ดีเอสไอจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง และดีเอสไอจะทำหนังสือแจ้งไปยังพระธัมมชโยให้เดินทางมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนภายใน 7-15วัน เนื่องจากศาลอนุมัติหมายจับแล้ว

ทั้งนี้ดีเอสไอไม่จำเป็นต้องนำกำลังไปจับกุม เพราะเกรงว่าจะมีการปะทะกับกลุ่มญาติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดี ดังนั้นดีเอสไอจึงเลือกที่จะใช้ขั้นตอนของกฎหมาย แต่หากยังไม่มาพบดีเอสไอจะมีการประชุมหารืออีกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง