บันทึกจากการอ่านสู่การทำงานของ "โจอี้ บอย"

Logo Thai PBS
บันทึกจากการอ่านสู่การทำงานของ "โจอี้ บอย"
ไม่ได้เป็นแค่นักร้องชื่อดัง แต่อีกมุมหนึ่งของโจอี้ บอย เจ้าพ่อฮิพฮอพ ยังเป็นผู้นำความคิดของคนรุ่นใหม่ทั้งการใช้ชีวิตและการทำงาน รวมถึงผลักดันโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการอ่านหนังสือที่หลากหลายเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในวันนี้

หยิบมุมรันทดของผู้ร้ายอย่างทศกัณฐ์ที่ทุ่มเทรักให้นางสีดายิ่งกว่าพระราม มาเป็นเพลง "ร้ายก็รัก" ได้อย่างคมคาย เพราะ โจ้อี้ บอย หรือ อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต มีหนังสือโปรดในวัยเด็ก คือรามเกียรติ์ และขุนช้างขุนแผน เบื้องหลังถ้อยคำโดนใจของเจ้าพ่อฮิพฮอพล้วนเกิดจากการอ่านทั้งนิทานให้กำลังใจอย่าง The missing piece meets the big O หรือหนังสือตีแผ่ชีวิตในคุกบางขวาง the damage done ของอดีตนักโทษชาวออสเตรเลีย แลกเปลี่ยนเป็นประสบการณ์ให้นักอ่านรุ่นใหม่ในงาน "อ่านอะไร ได้อะไร" โดยมูลนิธิวิชาหนังสือ

เพลงแร๊พที่ฟังคล้ายการด้นสด ฟังดูง่าย หากแต่ต้องอาศัยทักษะการใช้ภาษาอย่างสูง ที่เกิดจากการสั่งสม พื้นฐานสำคัญมาจากการอ่านโดยเฉพาะวรรณคดี

หนังสือที่ดีในความหมายของเจ้าพ่อฮิพฮอพ นอกจากอ่านสนุก ยังต้องได้ความรู้ นักอ่านที่ดีควรเปิดใจอ่านหนังสือที่หลากหลาย และนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับชีวิต แม้ชื่นชอบในวรรณคดีและหนังสือปรัชญาเป็นพิเศษ แต่เล่มโปรดของ โจอี้ บอย เวลานี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับป่าไม้ เพราะกำลังรณรงค์โครงการปลูกป่าที่ จ.เลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง