ฝรั่งเศสปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หวั่นน้ำท่วมทำผลงานศิลปะเสียหาย

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 59
10:25
353
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หวั่นน้ำท่วมทำผลงานศิลปะเสียหาย
พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสต้องปิดให้บริการในวันนี้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำแซน (Seine) ที่ไหลผ่านยังเพิ่มสูงและอาจเอ่อท้นเข้าท่วม ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงปารีสยังคงเลวร้าย

วันนี้ (3 มิ.ย.2559) พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำแซนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พิพิธภัณฑ์ต้องปิดให้บริการต่อสาธารณชนในวันนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานเคลื่อนย้ายผลงานศิลปะมีค่าที่เสี่ยงต่อความเสียหายจากน้ำท่วมไปอยู่ในบนที่สูง ขณะที่มีรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแซน ซึ่งไหลผ่านกรุงปารีสและพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เพิ่มสูงกว่าระดับปกติถึง 5 เมตรหลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวันและพื้่นที่ลุ่มบางจุดของกรุงปารีสเริ่มมีน้ำเอ่อท้น รัฐบาลฝรั่งเศสต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วมเป็นสีส้มในพื้นที่ตอนกลางกรุงปารีส

สำนักผังเมืองของฝรั่งเศสยังสร้างภาพกราฟิคที่แสดงให้เห็นการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำในแม่น้ำแซนและมีการจำลองภาพที่น้ำเอ่อท้นไหลเข้าท่วมกรุงปารีสและสถานที่สำคัญของเมือง รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ก่อนหน้านี้พิพิธภัณฑ์ออร์แซ (Musee d'Orsay) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ได้ปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวานนี้เพื่อรับมือภาวะน้่ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่รถไฟใต้ดินสายเมโทร ไลน์ (Metro line) ของกรุงปารีสและรถไฟในเส้นทางเลียบแม่น้ำแซนต้องหยุดให้บริการเช่นกัน

ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบเพื่อใช้ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเมืองเนอมูรส์ (Nemours) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปารีสไปทางใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร ยังคงเลวร้าย พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองมีน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยต้องอพยพชาวเมืองออกจากบ้านเรือนติดต่อกันเป็นวันที่ 2

ขณะที่สื่อฝรั่งเศสรายงานว่ามีประชาชนหลายพันคนได้รับการอพยพออกจากอาคารบ้านเรือนในพื้นที่อุทกภัย โดยเมืองเนอมูรส์ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยมากที่สุดในฝรั่งเศส หลังน้ำในแม่น้ำหลายสายในยุโรปเอ่อท้นฝั่งตั้งแต่กรุงปารีสจนถึงแคว้นบาวาเรียทางภาคใต้ของเยอรมนีจากฝนตกหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ตอนกลางของยุโรปตั้่งแต่ฝรั่งเศสถึงยูเครนจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง