"ยูฟ่า-เอฟเอ" ประณามเหตุแฟนบอลอังกฤษ-รัสเซียปะทะเดือด

กีฬา
12 มิ.ย. 59
12:25
310
Logo Thai PBS
"ยูฟ่า-เอฟเอ" ประณามเหตุแฟนบอลอังกฤษ-รัสเซียปะทะเดือด
สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประณามแฟนบอลที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทหลังเกมการแข่งขันฟุตบอลยูโรรอบแบ่งกลุ่มระหว่างอังกฤษและรัสเซียที่สนามสต๊าด เวโลโดรม กรุงมาร์กเซยล์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทำให้มีแฟนบอลได้รับบาดเจ็บหลายคน

เหตุปะทะกันระหว่างแฟนบอลอังกฤษและรัสเซียเกิดขึ้นหลังจบเกมการแข่งขับรอบแบ่งกลุ่มของกลุ่ม B ซึ่งอังกฤษและรัสเซียเสมอกัน 1-1 โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเหตุรุนแรงก่อตัวขึ้นในช่วงท้ายเกม เมื่อแฟนบอลรัสเซียจุดพลุแฟลร์ขึ้นที่มุมหนึ่งของอัฒจรรย์ บางส่วนจุดข้ามเข้ามาในฝั่งที่นั่งแฟนบอลอังกฤษ และมีการตะโกนยั่วยุแฟนบอลอังกฤษ ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนหนึ่งเล่าว่ามีแฟนบอลรัสเซียกลุ่มหนึ่งปีนข้ามเครื่องกีดขวางข้ามมาฝั่งที่แฟนบอลอังกฤษนั่งอยู่ทำให้เกิดการแตกตื่น แฟนบอลอังกฤษวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง

นายจูเลียน คิง ทูตอังกฤษประจำฝรั่งเศสออกมายืนยันหลังเกิดเหตุว่าชาวอังกฤษหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่าเจ้าหน้าที่อังกฤษและฝรั่งเศสกำลังร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แดน โรแอน บรรณาธิการข่าวกีฬาของบีบีซีบอกว่าเสียงดังจากพลุแฟลร์หวิดจะทำให้แฟนบอลที่ตื่นตระหนกเหยียบกันตายในสนาม พร้อมกับตั้งคำถามกับยูฟ่าว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยให้มีการนำพลุแฟลร์เข้ามาในสนามได้อย่างไร

ขณะที่สมาคมฟุตบอลอังกฤษกล่าวประณามเหตุรุนแรงในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน "สมาคมฟุตบอลอังกฤษรู้สึกผิดหวังที่ได้เห็นภาพความวุ่นวายที่น่ากลัวเช่นนี้"

ขณะที่บรรยากาศนอกสนามทั้งก่อนเกมและหลังเกม กองเชียร์ทั้งสองฝั่งก่อเหตุทะเลาะวิวาทหลายจุด จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก้สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้กองเชียร์ชาวรัสเซียเคยก่อเหตุจนทำให้ทีมถูกลงโทษตัดแต้ม 6 คะแนน มาแล้ว ระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2012 ที่โปแลนด์

สรุปผลการแข่งขัน

ฟุตบอลยูโร 2016 รอบสุดท้าย เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ไฮไลท์อยู่ที่การแข่งขันในกลุ่ม B คู่ระหว่าง อังกฤษ กับ รัสเซีย ที่สนาม สต๊าด เวโลโดรม ในเมือง มาร์กเซยล์

อังกฤษได้ประตูขึ้นนำก่อน จาก อีริก ไดเออร์ นาที 73 แต่ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ รัสเซีย มาได้ประตูตีเสมอจาก วาซิลี เบเรซุสกี จบเกมเสมอกันไป 1-1 และทำให้ อังกฤษ ยังไม่เคยเก็บชัยชนะได้เลยกับการลงเตะนัดเปิดสนามฟุตบอลยูโร รอบสุดท้าย 8 ครั้งที่ผ่านมา เสมอ 4 แพ้ 4

ผลอีกคู่ในกลุ่ม B เวลส์ พบกับ สโลวาเกีย เวลส์ ได้ประตูขึ้นนำก่อนจาก ฟรีคิ้ก ของ แกเร็ธ เบล นาทีที่ 10 ครึ่งหลัง สโลวาเกีย ตามตีเสมอจาก อองเดร ดูด้า นาที 61 แต่ในช่วง 10 นาทีสุดท้าย เวลส์ มาได้ประตูชัยจาก ฮาล ร็อบสัน-คานู จบเกม เวลส์ ชนะ สโลวาเกีย 2-1 เก็บ 3 คะแนน ขึ้นรั้งจ่าฝูงของกลุ่มหลังจบเกมนัดแรก

เกมอีกคู่ในกลุ่ม A สวิตเซอร์แลนด์ ชนะ อัลแบเนีย 1-0 โดย สวิตเซอร์แลนด์ ได้ประตูชัยจาก ฟาเบียง แชร์ ในนาทีที่ 5 ของการแข่งขัน ในขณะที่ ลอริค ซาน่า กัปตันทีมของ อัลแบเนีย เป็นนักเตะคนแรกในยูโร 2016 ที่ถูกไล่ออก หลังได้รับสองใบเหลืองในนาทีที่ 37 ของเกม

ส่วนความเคลื่อนไหวฟุตบอลยูโรวันนี้ โยอัคคิม เลิฟ โค้ชของ เยอรมนี อดีตแชมป์ยูโร 3 สมัย ยอมรับว่าทีมมีสภาพไม่สมบูรณ์นัก เนื่องจากจะยังไม่มี แมตส์ ฮุมเมิล เซนเตอร์ฮาล์ฟ และ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ กองกลางกัปตันทีม เพราะยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่ยังมั่นใจว่าทีมจะทำผลงานได้ดี แม้ต้องเจอกับ ยูเครน ทีมที่มีเกมรับเหนียวแน่น ไม่เสียประตูถึง 6 เกม จากการลงเล่นรอบคัดเลือก 10 โดยเกมคู่นี้จะลงเตะในเวลา 02.00 น.

ด้าน ฟาติห์ เตริม โค้ชทีมชาติ ตุรกี หวังจะพาทีมผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศให้ได้อีกครั้ง เหมือนเมื่อ 8 ปีก่อน สภาพความพร้อมของ ตุรกี ตอนนี้สมบูรณ์แทบทุกตำแหน่ง ยกเว้น บูรัค ยิลมาซ กองหน้าตัวเก่งที่ยังมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย โดย ตุรกี จะลงเล่นนัดแรกในกลุ่ม ดี พบกับ โครเอเชีย คืนนี้เวลา 20.00 น.

ดูผลและตารางคะแนนฟุตบอลยูโรได้ ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง