คู่มือการใช้ชีวิตคู่ช่วงศึกฟุตบอลยูโร

ไลฟ์สไตล์
15 มิ.ย. 59
11:52
583
Logo Thai PBS
คู่มือการใช้ชีวิตคู่ช่วงศึกฟุตบอลยูโร
เดือนมิถุนายนจนถึงต้นเดือนกรกฎาคมบรรดาคอบอลต่างเตรียมตัวและปักหลักหน้าจอทีวีตั้งแต่หัวค่ำจนถึงรุ่งเช้า เพื่อเชียร์ทีมโปรดในศึกยูโร 2016 แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบดูฟุตบอล ก็คงรู้สึกอึดอัดไม่น้อยที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับสาวกลูกหนัง ที่ตามดูฟุตบอลทั้ง 51 นัด

กลุ่มคนที่น่าจะมีปัญหากับการเชียร์บอลตลอด 1 เดือนเต็ม คือกลุ่มคนมีคู่ ที่สามีหรือภรรยาเป็นแฟนลูกหนังพันธุ์แท้ นอกจากจะยึดพื้นที่ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น เป็นฐานทัพในการเชียร์บอลแล้ว คู่รักบางคู่อาจต้องอยู่ห่างๆ กันสักพักเพื่อรักษาความสัมพันธ์

"รู้สึกรำคาญอากัปกิริยาของสามี ขณะลุ้นบอล ทั้งเสียงและท่าทาง จะลุ้นอะไรขนาดนั้น" นี่คือความรู้สึกของภรรยาคนหนึ่ง ที่เคยน้อยใจสามีและรู้สึกว่าบอลมาแย่งเวลาของเขาทั้งคู่ไป

ต่างกับหญิงสาวอีกคนที่เป็นคอบอลตัวยง เธอมักจะรู้สึกรำคาญสามีที่ชอบมาชวนคุย ถามโน่นถามนี่ในขณะที่เธอกำลังลุ้นบอลคู่โปรด ซึ่งเป็นช่วงที่เธอบอกว่า "ไม่อยากฟังเรื่องอะไรทั้งสิ้น"

เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีในชีวิตคู่ในช่วงเทศกาลเชียร์ฟุตบอลยูโร ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รวบรวมคำแนะนำที่ได้มาจากประสบการณ์ของคนมีคู่ ทั้งฝ่ายที่ชอบดูและไม่ชอบดูบอล ว่าสำหรับคนที่ไม่ปลื้มฟุตบอลแล้ว จะอยู่อย่างไรให้มีความสุขกับคู่รักผู้ฝักใฝ่ฟุตบอลในเดือนยูโร

1.ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทำกิจกรรมที่ชอบ

ช่วงที่อีกฝ่ายจดจ่ออยู่กับการเชียร์ฟุตบอลหรือหมดแรงจากการอดนอนเพราะดูฟุตบอลจนดึกดื่น เป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทำกิจกรรมที่อยากทำแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ ใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์ เช่น ทำงานบ้าน

2.ถือโอกาสหัดดูฟุตบอลและสนุกไปกับมัน

สำหรับคนที่ไม่เคยสนใจดูฟุตบอล นี่อาจเป็นโอกาสให้คุณได้ลองทำความรู้จักและสัมผัสกีฬาที่คนครึ่งค่อนโลกหลงใหล ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบความสนุก ค้นพบทีมที่ชอบ นักฟุตบอลที่ใช่ และกลายเป็นคู่หูดูบอลกับคนรักได้ในที่สุด

3.อย่าแตะต้องทีมโปรด

พนักงานออฟฟิศคนหนึ่งซึ่งภรรยาชอบดูฟุตบอลมากแนะนำว่า การวิพากษ์วิจารณ์ทีมบอลที่เธอเชียร์สุดจิตสุดใจ อาจนำไปสู่การมีปากเสียงกันได้ ดังนั้นทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงทีมโปรดของอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะหากพูดไม่เข้าหูจะทำให้บรรยากาศในบ้านตึงเครียดขึ้นได้  

4.สวมบทผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

สำหรับบางคน การดูฟุตบอลอาจไม่ใช่ความสุข แต่การได้ดูแลเอาใจใส่คนรักคือความสุข ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนรักได้ดูฟุตบอลอย่างมีความสุข คุณอาจสวมบทเป็นผู้สนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการเผื่อหิวยามดึก หรือเพื่อบำรุงร่างกายที่ตรากตรำจากการดูฟุตบอลจนถึงเช้ามืดเพื่อให้มีแรงไปทำงานได้ การได้ดูฟุตบอลที่บ้านอย่างมีความสุข ยังอาจทำให้คู่ของคุณเลือกที่จะดูฟุตบอลอยู่บ้านแทนที่จะไปเชียร์นอกบ้านอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายคนที่ไม่ชอบดูบอลก็มีคำแนะนำฝากถึงคำที่ชอบดูบอลเช่นกันว่า ให้ระวังรบกวนการพักผ่อนของคนในบ้าน เพราะบางครอบครัวมีโทรทัศน์ในห้องนอน การเปิดทีวีถึงดึกดื่นหรือตื่นมาดูบอลกลางดึก เป็นการรบกวนคนที่อยู่ด้วย หรือควรดูฟุตบอลแต่พอประมาณ อย่าให้กระทบกับการทำงานและการใช้ชีวิตมากจนเกินไป

นอกจากคำแนะนำจากสำหรับการใช้ชีวิตคู่ในช่วงศึกฟุตบอลยูโรแล้ว ยังมีคำแนะนำจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขถึง 5 เทคนิคเพื่อแก้อาการอ่อนเพลียจากการอดหลับอดนอนเพื่อดูฟุตบอล ดังนี้

1.เข้านอนทันทีเมื่อฟุตบอลจบ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ เตรียมพร้อมลุยกับกิจกรรมในเช้าวันใหม่
2.อย่าแก้ง่วงด้วยกาแฟ เพราะร่างกายและสมองจะถูกกระตุ้นด้วยคาเฟอีน ซึ่งเป็นอันตรายในระยะยาว
3.กินผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีและบี ซึ่งมีอยู่ในผักผลไม้ เนื้อสัตว์ ซึ่งจะช่วยต้านความเหนื่อยล้าและช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสมและเสริมสร้างระบบประสาท
4.ดื่มน้ำมากๆ เพื่อจัดสมดุลของร่างกายและเพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้ร่างกายสดชื่น
5.ยืดเส้นยืดสาย เปลี่ยนอิริยาบถเพื่อไม่ให้ร่างกายเซื่องซึม อ่อนล้าจากการอดนอน และตื่นตัวอยู่เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง