"วิศวะ บางมด" เจ๋งคิดค้นนวัตกรรมแก้ปัญหาคอสะพาน-ถนนทรุด

Logo Thai PBS
"วิศวะ บางมด" เจ๋งคิดค้นนวัตกรรมแก้ปัญหาคอสะพาน-ถนนทรุด
ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัวนวัตกรรมแก้ปัญหาคอสะพานทรุดด้วยโฟม EPS และปัญหาถนนทรุดด้วยการใช้ยางรถยนต์ผสมกับยางมะตอย ที่แข็งแรงและประหยัดมากกว่าการใช้ยางพารา

วันนี้ (17 มิ.ย.2559)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้เปิดตัวนวัตกรรมแก้ปัญหาคอสะพานทรุด ด้วยการใช้โฟม EPS มาเสริมในจุดที่ทรุด เพราะโฟมมีน้ำหนักเบากว่าดินลูกรังกว่า 100 เท่า ซึ่งปกติการเสริมดินคอสะพานจะต้องซ่อมแซมทุกปี แต่ถ้าใช้โฟม EPS จะใช้งานได้นานกว่า 15 ปี นอกจากนี้ยังเปิดนวัตกรรมแก้ปัญหาถนนทรุด ที่เกิดจากภาวะอุณหภูมิสูงขึ้นจนทำให้ยางมะตอยบนผิวถนนละลายชำรุดง่ายขึ้น นักวิจัยได้ใช้ยางรถยนต์มาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และบดเป็นผงผสมกับยางมะตอยสัดส่วน 1 ต่อ 1 ทำให้สามารถทนความร้อนได้ดีขึ้น และมีอายุการใช้งานนานกว่ายางมะตอยถึง 5 ปี และถ้าเปรียบเทียบกับการใช้ยางพาราราดผิวถนน นวัตกรรมนี้จะถูกกว่าและฝืดมากกว่า ซึ่งทำให้ขับขี่ได้ปลอดภัยมากขึ้น

ผศ.สมโพธิ อยู่ไว หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเทคนิคธรณี ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ข้อดีคือ สามารถซ่อมแซมได้เร็ว ปกติการซ่อมสะพานต้องทุบทิ้ง ตอกเข็มไล่ระดับใหม่ แต่หากเป็นกรณีที่คอสะพานทรุดมาก การไล่ระดับไม่ดี ของเก่าสั้น กระบวนการจะใช้เวลานานถึง 4 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง