รัฐบาลจีนแบน "เลดี้ กาก้า" หลังร่วมเสวนา "ดาไลลามะ"

ศิลปะ-บันเทิง
28 มิ.ย. 59
18:45
639
Logo Thai PBS
รัฐบาลจีนแบน "เลดี้ กาก้า" หลังร่วมเสวนา "ดาไลลามะ"
การขยายตลาดในเมืองจีนดูจะกลายเป็นเรื่องยากสำหรับนักร้องสาว เลดี้ กาก้า ไปแล้ว เมื่อล่าสุดรัฐบาลจีนได้ประกาศแบนผลงานเพลงของเธอทั้งหมด เนื่องจากไม่พอใจที่นักร้องสาวไปร่วมเวทีเสวนากับ ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต

แม้เนื้อหาจะกล่าวถึงการแบ่งปันความเมตตาและมองข้ามความแตกต่างระหว่างเพื่อนมนุษย์ แต่การที่ เลดี้ กาก้า นักร้องสาวคนดังร่วมเวทีเสวนากับดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ในงานประชุมนายกเทศมนตรีสหรัฐฯ ที่เมืองอินเดียนาโพลิส เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีนอย่างมาก

หนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี่ของฮ่องกงรายงานว่า กรมประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้สั่งให้เว็บไซต์และองค์กรสื่อในประเทศยุติการเผยแพร่ผลงานเพลงของเลดี้ กาก้า และสั่งให้สื่อที่ขึ้นตรงกับรัฐทั้งสถานีโทรทัศน์ CCTV หนังสือพิมพ์ People’s Daily ประณามการพบกันของเลดี้ กาก้า และดาไลลามะ

หงเล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์วิจารณ์การกระทำของดาไลลามะ ที่พยายามเรียกร้องความสนใจต่อชาวโลก เพื่อสนับสนุนแผนการแบ่งแยกดินแดนทิเบตออกจากจีน

การพบดาไลลามะของเลดี้ กาก้า ตกเป็นประเด็นวิจารณ์ในกลุ่มแฟนเพลงชาวจีนอย่างสูง มีทั้งผู้ต่อว่าเธอที่ไม่ใส่ใจความละเอียดอ่อนต่อความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างจีนและทิเบต และคนที่มองว่าเลดี้ กาก้า ไม่สนใจความรู้สึกของแฟนเพลงชาวจีน จึงทำให้โอกาสมาเปิดคอนเสิร์ตในแดนมังกรแทบเป็นไปไม่ได้

ก่อนหน้านี้ มีศิลปินหลายรายที่ถูกทางการจีนขึ้นบัญชีดำ เพราะไปข้องเกี่ยวกับ ดาไลลามะ ทั้งการยกเลิกคอนเสิร์ตของ เซเลน่า โกเมซ เมื่อเดือนเมษายน, การยกเลิกคอนเสิร์ตของวง Maroon 5 และ Bon Jovi เมื่อปีก่อน ส่วนวง Linkin Park เคยถูกแบนจากการเปิดคอนเสิร์ตในเมืองจีนถึง 6 ปี เนื่องจากไปร่วมถ่ายรูปกับดาไลลามะนั่นเอง

เลดี้ กาก้า เองก็เคยถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้นำบทเพลงของเธอเผยแพร่ในปี 2011 เนื่องจากทางการมองว่ามีเนื้อหาหยาบโลน มายกเลิกในปี 2014 เมื่อนักร้องสาวสามารถนำอัลบั้มใหม่อย่าง ARTPOP มาจัดจำหน่ายในแดนมังกร โดยมีการเซ็นเซอร์ชื่อเพลงจาก Sexxs Dreams เป็น X Dreams และมีการตัดต่อภาพหน้าปกให้เธอดูเรียบร้อยยิ่งขึ้น

รายงานข่าวของ The Gurdian เผยว่าเมื่อบ่ายที่ผ่านมา บางเว็บไซต์ของจีนยังเปิดให้ดาวน์โหลดเพลงของ เลดี้ กาก้า ได้อยู่ และข่าวการพบกับ ดาไลลามะ แทบจะถูกลบไปจากโลกไซเบอร์ของจีนทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง