"เจ้ย-อภิชาติพงศ์" ผู้กำกับหนังไทยคนแรกได้สิทธิโหวตออสการ์

ศิลปะ-บันเทิง
30 มิ.ย. 59
19:20
1,031
Logo Thai PBS
"เจ้ย-อภิชาติพงศ์" ผู้กำกับหนังไทยคนแรกได้สิทธิโหวตออสการ์
ประสบความสำเร็จในเวทีนานาชาติมาอยู่หลายปี ล่าสุด อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของรางวัลปาล์มทองคำ ได้รับเลือกเป็นสมาชิกใหม่ของออสการ์ โดยจะมีสิทธิลงคะแนนตัดสินรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา

ความสำเร็จจากการส่งหนังคว้ารางวัลปาล์มทองคำเมื่อปี 2010 และประสบการณ์เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2008 คือ คุณสมบัติที่ส่งให้ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับวัย 45 ปี กลายเป็นคนไทยคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสนอชื่อและเลือกภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์

คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกออสการ์ ต้องมีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ในแต่ละสายงาน โดยสมาชิกใหม่ต้องได้การรับรองจากสมาชิกออสการ์อย่างน้อย 2 คน ซึ่งผู้ที่จะมาเป็นสมาชิกในกลุ่มผู้กำกับภาพยนตร์ ต้องมีประสบการณ์สร้างผลงานอย่างน้อย 2 เรื่อง และต้องเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ผลงานตลอด 15 ปีที่ผ่านมาของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เพียงพอที่จะทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกใหม่ของออสการ์ในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีคนไทยอีกคนที่ได้เป็นสมาชิกใหม่ของออสการ์ปีนี้ คือ สุทธิรัตน์ ลาลาภ นักออกแบบเครื่องแต่งกายชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ผู้เป็นดีไซเนอร์คู่บุญของแดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ ที่ฝากฝีมือในหนังดังทั้ง The Beach, Sunshine, Steve Jobs และภาพยนตร์รางวัลออสการ์อย่าง Slumdog Millionaire โดยเธอยังเป็นผู้ออกแบบชุดแต่งกายในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2012 อีกด้วย

ปีนี้ออสการ์เปิดรับสมาชิกใหม่มากถึง 683 คน มากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า โดยจำนวนที่เพิ่มมานี้ มีสมาชิกที่เป็นชาวต่างชาติถึง 283 คน โดยร้อยละ 41 เป็นคนผิวสี และร้อยละ 46 เป็นผู้หญิง ตามเจตนารมณ์ของเชอรีล บูน ไอแซค ประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการลบภาพออสการ์จากการเป็นเวทีรางวัลที่ไร้ความหลากหลาย หลังถูกวิจารณ์เรื่องการเลือกปฎิบัติกับต่อคนผิวสีและไม่สนับสนุนผลงานของผู้หญิงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

แต่จำนวนสมาชิกใหม่ในปีนี้ ยังไม่อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันออสการ์ยังมีสมาชิกร้อยละ 94 ที่เป็นคนผิวขาว และมีผู้ลงคะแนนเพศชายถึงร้อยละ 77 การเพิ่มสมาชิกใหม่ในปีนี้ จึงทำให้สัดส่วนสมาชิกเพศหญิงเพิ่มจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 27 และสัดส่วนสมาชิกผิวสีเพิ่มจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 11 เท่านั้น โดยนิตยสารไทม์คำนวณว่าภายใน 4 ปีนี้ ออสการ์ต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกเพศหญิงอีกปีละ 375 คนและคนผิวสีอีกปีละ 130 คน ถึงจะทำให้สมาชิกออสการ์ มีความสมดุลทางเพศและเชื้อชาติ

ปัญหาการล้อเลียนชาวเอเชียในงานแจกรางวัลออสการ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ออสการ์หันมาให้ความสำคัญกับแวดวงภาพยนตร์เอเชีย ด้วยการเพิ่มสมาชิกชาวญี่ปุ่น 13 คน ทั้งผู้กำกับ ทาเคชิ คิตาโน่ และ นาโอมิ คาวาเซะ เพิ่มสมาชิกชาวเกาหลีใต้ 4 คน อาทิ ผู้กำกับปาร์ค ชาน วุ๊ก และดาราหนุ่ม ลี บยอง ฮุน รวมถึงเจมส์ วาน ผู้กำกับเชื้อสายมาเลเซียจาก Fast and Furious ภาคล่าสุด

สำหรับผู้ที่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ จะมีคุณสมบัติเป็นสมาชิกออสการ์โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับว่าได้รับการเชื้อเชิญจากสมาชิกในปีนั้นๆ หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง