"แร็ปเปอร์สาว" เปิดโปงบริษัทยา "ดาว เคมีคอล" ทำสารพิษรั่วไหลคนตาย 1.5 หมื่นคน

Logo Thai PBS
"แร็ปเปอร์สาว" เปิดโปงบริษัทยา "ดาว เคมีคอล" ทำสารพิษรั่วไหลคนตาย 1.5 หมื่นคน
"โซเฟีย อาชราฟ" แร็ปเปอร์สาวชาวอินเดีย แต่งเพลง เปิดโปงบริษัท "Dow Chemical Company" หลังไม่รับผิดชอบต่อการรั่วไหลของสารพิษ สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในโลกเมื่อ ปี 1984 ทำให้ผู้เสียชีวิตกว่า 15,000 คน หลายคนต้องทนทุกข์จากการเจ็บป่วย

ท่อนแร็ปที่บรรยายถึงสภาพผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษ โดยได้รับเงินชดเชยเพียงไม่กี่หมื่นบาท แต่ต้องแลกกับการเจ็บไข้จากสารเคมีไปทั้งชีวิต คือเนื้อหาของ "A Toxic Rap Battle" ของ โซเฟีย อาชราฟ แร็ปเปอร์สาวร่างเล็กชาวอินเดีย ที่โจมตีการปัดความรับผิดชอบของ Dow Chemical Company ผู้ผลิตสินค้าเคมีภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน บริษัทแม่ของ Union Carbide โรงงานผลิตยาฆ่าแมลงในเมืองโภปาล ต้นเหตุการรั่วไหลของสารพิษก๊าซเมทิลไอโซไซยาไนด์ จำนวนถึง 40 ตัน เมื่อปี 1984 นำไปสู่โศกนาฎกรรมจากโรงงานที่เลวร้ายที่สุดในโลก มีผู้เสียชีวิตกว่า 15,000 คน และได้รับผลกระทบจากสารพิษตกค้างอีกหลายแสนคน

แม้ Union Carbide จะยินยอมชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปตั้งแต่ปี 1989 แต่ชาวเมืองและนักเคลื่อนไหวมองว่าเงินดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาต่อสภาพแวดล้อม และผลกระทบต่อชีวิตผู้คน เมื่อมีเด็กนับพันที่เกิดจากพ่อแม่ที่ได้รับสารพิษ ต้องเกิดมาพร้อมกับความพิการ ทั้งภาวะพิการทางสมอง ปากแหว่งเพดานโหว่ และแขนขาพิการแต่กําเนิด

 หลังมองว่าทางการสหรัฐฯ พยายามปกป้องบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Dow Chemical Company โซเฟีย อาชราฟ จึงพยายามใช้บทเพลงของเธอ กดดันให้บริษัทยาข้ามชาติชดใช้ค่าเสียหายที่บริษัทลูกของตนได้ก่อเอาไว้ โดยใน มิวสิค วิดีโอ ได้เรียกร้องให้ผู้คนร่วมกันทวงถามความเป็นธรรมให้กับเหยื่อที่ได้รับสารพิษ ซึ่งหลังจากเปิดตัวเอ็มวีได้เพียงวันเดียว ยอดผู้ลงชื่อก็ทะลุหลัก 122,000 คน

โซเฟีย อาชราฟ กล่าวว่า อีกเหตุผลที่แต่งเพลงขึ้น ก็เพื่อทำให้ชาวอินเดียรุ่นใหม่ที่รู้จักแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี และการทิ้งระเบิดปรมาณูในฮิโรชิม่า ไม่ลืมโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดของตนเอง

 

โซเฟีย อาชราฟ เป็นที่รู้จักในฐานะแร็ปเปอร์ที่ร้องเพลงต่อต้านองค์กรยักษ์ใหญ่ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสังคม โดยปี 2008 เธอเคยร้องเพลง Don't Work For Dow เรียกร้องไม่ให้นักศึกษาวิศวกรรมไปทำงานให้กับ Dow Chemical Company โดยปีที่แล้วเธอตัดสินใจลาออกจากบริษัทโฆษณาระดับโลกอย่าง Ogilvy & Mather เพื่อมาร้องเพลง Kodaikanal Won't งานเพลงที่โจมตีบริษัท Unilever ต้นเหตุการปล่อยสารปรอทปนเปื้อนแม่น้ำในหมู่บ้านของรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งภายหลัง Unilever ได้ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับคนงานทั้ง 591 คน ที่ทำงานโดยปราศจากมาตรการป้องกันความปลอดภัยที่เพียงพอ

 

ทั้งนี้ ผู้บริหารบริษัทโฆษณาที่ โซเฟีย อาชราฟ เคยสังกัด ยืนยันว่าไม่ต้องการให้เธอลาออก แต่เป็นเจตนารมณ์ของเธอเองที่จะหันไปประสบความสำเร็จในฐานะนักร้อง ซึ่งปัจจุบันเธอได้มีโอกาสร่วมร้องเพลงในหนังอินเดียแล้วหลายเรื่องอีกด้วย

เพลง A Toxic Rap Battle ฉบับเต็มพร้อมคำแปลภาษาอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง