ลำดับเวลา-ลำดับเหตุการณ์ก่อรัฐประหารในตุรกี

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 59
15:35
1,609
Logo Thai PBS
ลำดับเวลา-ลำดับเหตุการณ์ก่อรัฐประหารในตุรกี

รายงานเหตุการณ์ก่อรัฐประหารในตุรกี

วันนี้ (16 ก.ค.2559) เวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย กองทัพตุรกีประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาล โดยอาศัยช่วงเวลาที่นายเรเซป เทยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี อยู่ระหว่างพักร้อน จากนั้นเกิดเหตุความวุ่นวาย ทหารเคลื่อนกำลังออกมาประจำจุดสำคัญต่างๆ ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี และนครอิสตันบูลเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ พร้อมปิดเส้นทางคมนาคม รวมทั้งสนามบิน

ต่อมานายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีตุรกี ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความพยายามปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวกระทำโดยมิชอบ พร้อมประกาศว่ารัฐบาลตุรกียังคงอยู่ในอำนาจและจะไม่ยอมจำนน จากนั้นกลุ่มทหารที่ก่อเหตุรัฐประหารออกแถลงการณ์อ้างว่า สามารถควบคุมอำนาจไว้ได้แล้วและประกาศเคอร์ฟิว รวมทั้งใช้กฎอัยการ

ประชาชนลุกฮือต้านรัฐประหารในตุรกี

เวลา 05.05 น. ตามเวลาในประเทศไทย มีประชาชนออกมารวมตัวตามท้องถนนและจุดต่างๆ ในนครอิสตันบูล เช่น สนามบินอาตาร์เติร์ก จัตุรัสทักซิม และถนนสำคัญๆ หลังประธานาธิบดีตุรกีออกมาแถลงขอให้ประชาชนอย่ายินยอมกับการยึดอำนาจของกองทัพและให้ออกมาแสดงพลังต่อต้าน

เหตุการณ์ต่อเนื่องเป็นลำดับโดยมีความวุ่นวายและการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังและประชาชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีตุรกีกับทหารที่ก่อการรัฐประหาร โดยเฉพาะพื้นที่กรุงอังการา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 42 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

สถานเอกอัครราชทูต ณ อังการา แจ้งเตือนให้คนไทยในตุรกีอยู่ในที่พักและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุการณ์

สถานการณ์ในกรุงอังการายังคงตึงเครียดท่ามกลางเสียงปืนที่ดังกึกก้องเป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินรบของกองทัพบินวนเหนือน่านฟ้า รวมทั้งมีรถถังจอดอยู่หลายจุด

ประธานาธิบดีตุรกีได้เดินทางโดยเครื่องบินมาลงยังสนามบินอตาเติร์ก ในนครอิสตันบูลอย่างปลอดภัยในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหลังความพยายามก่อรัฐประหาร พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาต่อต้านทหารที่ก่อการรัฐประหาร

นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวอ้างว่าสถานการณ์ในประเทศตุรกีส่วนใหญ่อยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาล แต่ยังไม่ทราบว่านายทหารคนใดเป็นผู้นำในการรัฐประหารและยังไม่ทราบว่ามีกองกำลังสนับสนุนจำนวนเท่าใด ขณะที่ประชาชนต่างอยู่ในความสับสนและประหลาดใจ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างประกาศชัยชนะ

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในตุรกีสนับสนุนรัฐบาลจากการเลือกตั้งตามประชาธิปไตย

11.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย รัฐบาลจับกุมหนึ่งในผู้นำก่อรัฐประหารในตุรกี โดยสั่งการให้ทหารที่ร่วมก่อการยอมจำนน เบื้องต้นจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้แล้ว 130 คน 

เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย สถานการณ์การรัฐประหารในตุรกียังคงสับสน ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า ณ เวลา 11.30 น. ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่า กำลังติดตามสถานการณ์ ซึ่งล่าสุดทางการตุรกีได้แถลงว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม มีคนไทยและข้าราชการจำนวนหนึ่งที่ไปประชุมมรดกโลก ที่นครอิสตันบูล รวมทั้งนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงปารีส หัวหน้าคณะ เบื้องต้นทุกคนปลอดภัยดี นอกจากนั้น ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งติดอยู่ในสนามบินนครอิสตันบูล โดยมีข้าราชการจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟติดอยู่ด้วย ซึ่งข้าราชการรายดังกล่าวจะทำหน้าที่ดูแลและประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา อยู่ตลอด ตั้งแต่เกิดเหตุจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เวลา 13.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศของไทยและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ยังแจ้งให้คนไทยในตุรกีอยู่ในที่พักและหลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะ พร้อมกับติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด สำหรับกรณีที่มีปัญหาและเหตุฉุกเฉินต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ส่วนด่วนของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา หมายเลขโทรศัพท์ +90 533 641 5698 และ Call Center กรมการกงสุล 0 2572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

เวลา 13.13 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามและนักวิจารณ์การเมืองชื่อดังชาวตุรกี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ ออกมาปฎิเสธอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกี ตามที่ประธานาธิบดีกล่าวอ้าง

ปธน.ประกาศรัฐประหารล้มเหลว คุมตัวทหาร 754 นาย เสียชีวิต 90 คน

รัฐบาลตุรกี ระบุว่าควบคุมตัวทหารที่พยายามก่อรัฐประหารแล้ว 754 นาย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 60 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

เวลา 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ประธานาธิบดีของตุรกีประกาศว่าการพยายามก่อรัฐประหารล้มเหลวและเขายังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป ส่วนรัฐสภาตุรกีในกรุงอังการาซึ่งเป็นเป้าหมายยึดครองของกลุ่มทหารที่ก่อการรัฐประหารได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะกับฝ่ายกองทัพรัฐบาลตุรกี ยอดผู้เสียชีวิต 90 คน

เวลา 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย สนามบินนานาชาติอตาเติร์กเปิดทำการอีกครั้ง โดยเที่ยวบินบางเที่ยวบินล่าช้าออกไป หรือถูกยกเลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง