ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีลุ้นไปโอลิมปิก

กีฬา
19 ก.ค. 59
18:00
4,344
Logo Thai PBS
ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีลุ้นไปโอลิมปิก
วอลเลย์หญิงทีมชาติไทยมีสิทธิลุ้นไปโอลิมปิก หลังจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ถอดนักกีฬาทีมชาติรัสเซียทุกชนิดกีฬาออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค.2559 ที่ประเทศบราซิล

ข้อเรียกร้องของ WADA มีขึ้นหลังจากที่ผลการสอบสวนการใช้สารต้องห้ามพบว่า มีนักกีฬารัสเซียใช้สารต้องห้ามถึง 580 คน จาก 30 ชนิดกีฬา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนปี 2012 และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014 ซึ่ง WADA ยังได้กล่าวหาว่ากระทรวงกีฬาของรัสเซียมีส่วนรู้เห็นกับการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาทีมชาติด้วย

ทั้งนี้ไอโอซีจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 21 ก.ค.2559 ซึ่งถ้าหากมีการแบนนักกีฬารัสเซียเกิดขึ้น จะทำให้หลายชนิดกีฬาต้องมีการขยับให้นักกีฬาชาติอื่นๆ ได้โควต้าไปแข่งขันแทน ในส่วนของไทยนั้นวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมีโอกาสจะส้มหล่นได้ไปแข่งขันแทนด้วยเช่นกัน

ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าถ้ารัสเซียไม่ได้แข่งโอลิมปิกจริง ถึงแม้ว่ารัสเซียจะได้โควต้าจากรอบคัดเลือกโซนยุโรป แต่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ไม่น่าจะให้สิทธิทีมในโซนยุโรปเพิ่มเติม และน่าจะให้สิทธิกับทีมในรอบคัดเลือกระดับโลกมากกว่า และมีโอกาสสูงที่จะเป็นไทยที่ได้ไปแข่งขันแทน เนื่องจากได้อันดับ 5 ในการคัดเลือกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามต้องรอให้ไอโอซีมีผลประชุมสิ้นสุดออกมาก่อน

อย่างไรก็ตาม คอลัมน์นิสต์กีฬาแห่งเว็บไซต์สยามกีฬา www.smmsport.com วิเคราะห์ว่า โอกาสที่โอกาสที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะได้ไปโอลิมปิกนั้น "น้อยมากๆ" เนื่องจากโอกาสที่ทัพนักกีฬารัสเซียจะถูกแบนนั้นมีน้อยเพราะจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง รวมทั้งอาจทำให้ไอโอซีตกที่นั่งลำบาก และถึงรัสเซียจะถูกแบนจริงๆ โอกาสที่ไทยจะได้เลือกให้ไปโอลิมปิกก็ยังมีน้อยอยู่ดี

"สมมติว่ารัสเซียโดนแบนจริงๆ ก็ต้องมาลุ้นว่าไทยจะได้ไปในฐานะอะไร เพราะรัสเซียได้สิทธิ์ไปรอบสุดท้ายด้วยการเป็นแชมป์ยุโรป เนเธอร์แลนด์-อิตาลี ก็ต้องไปคัดเลือกโซนโลกด้วยฐานะอันดับ 2-3 ของการคัดเลือก และถ้าตัดรัสเซียไป ตุรกีก็ต้องโดนดันขึ้นมาเพื่อได้สิทธิ์ไปคัดเลือกโลก เชื่อว่าตุรกีก็ต้องร้องสิทธิ์นี้เช่นกัน" เอก ประวิตร ให้ทัศนะ

ด้านเว็บไซต์ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติรายงานว่า นายแอรี กราซา ประธาน FIVB ออกมาปกป้องทีมวอลเลย์บอลรัสเซีย โดยบอกว่าเขาเชื่อมั่นว่านักวอลเลย์บอลทีมชาติรัสเซียไม่มีปัญหาเรื่องการใช้สารต้องห้าม และยังเชื่อมั่นในผลการตรวจโด๊ปที่ส่วนใหญ่ดำเนินการโดยแล็ปนอกประเทศรัสเซีย "FIVB ไม่สามารถลงโทษทีมวอลเลย์บอลรัสเซียเพียงเพราะมีการตรวจพบการใช้สารกระตุ้นในกีฬาประเภทอื่น"

ขณะที่บิ๊กวงการวอลเลย์บอลระดับโลกหลายคนสนับสนุนท่าทีของประธาน FIVB บ้างก็เตือนว่าไอโอซีต้องคิดให้ดีหากจะแบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งขันโอลิมปิกที่ริโอ เดอ จาเนโร เพราะเรื่องนี้จะกระทบกับนักกีฬาที่บริสุทธิ์ด้วย การตัดสินใจแบนนักกีฬาทั้งหมดจะเป็นผลเสียต่อนักกีฬาน้ำดีที่ไม่ใช้สารกระตุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง