เตรียมตรวจเขตที่สาธารณะเกาะลันตา ศาลไม่ให้ประกันรองนายก อบต.เรียกสินบน

ภูมิภาค
21 ก.ค. 59
06:57
174
Logo Thai PBS
เตรียมตรวจเขตที่สาธารณะเกาะลันตา ศาลไม่ให้ประกันรองนายก อบต.เรียกสินบน
จนท.เตรียมเข้าตรวจสอบที่ดินบนเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 400 ไร่ หลังเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับรองนายก อบต.เกาะลันตา ในข้อหาเรียกรับเงินสินบน กว่า 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์

วันนี้ (21 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์บากันเตียง ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช และตำรวจภูธรภาค 8 ได้จับกุม นายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ ในข้อหาเรียกรับเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท จากผู้บริหารบริษัทเอกชน เพื่อแลกกับการออกเอกสารสิทธิ และกันพื้นที่ออกจากที่ดินสาธารณะประโยชน์ ประมาณ 50 ไร่ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ พบว่า พื้นที่สาธารณะประโยชน์แปลงดังกล่าว มีเนื้อที่รวมประมาณ 400 ไร่ ขึ้นทะเบียนไว้เมื่อปี 2476 โดยกระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล และได้พยายามเข้ารังวัดเพื่อออกเอกสารหนังสือสำคัญที่หลวง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีความชัดเจนเรื่องแนวเขต

แต่จากการตรวจสอบเมื่อปี 2557 กลับพบว่า มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นดังกล่าวรวม 6 แปลง พื้นที่ประมาณ 90 ไร่ ทำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องสั่งตั้งกรรมการสอบสวนการออกโฉนดดังกล่าวทั้งหมด ว่ามีใครเกี่ยวข้อง และการออกโฉนดชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากอาจมีการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งหากพบว่า เป็นการออกเอกสิทธิโดยมิชอบจริง ก็จะดำเนินการเพิกถอนโฉนดทั้ง 6 แปลง

ด้านพ.ต.ท.ปิยะพงษ์ บุญแก้ว รักษาการผกก.สภ.อ่าวนาง กล่าวว่า นำตัวผู้ต้องหาฝากขังแล้ว โดยศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งหลังจากนี้ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน โดยเฉพาะผู้บริหาร อบต.เกาะลันตาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ชุดสำรวจการออกโฉนด ว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง