สื่ออังกฤษคาดว่าไอโอซีเตรียมแบนนักกีฬารัสเซียทั้งหมดจากโอลิมปิก

กีฬา
24 ก.ค. 59
19:17
254
Logo Thai PBS
สื่ออังกฤษคาดว่าไอโอซีเตรียมแบนนักกีฬารัสเซียทั้งหมดจากโอลิมปิก
สื่ออังกฤษรายงานว่านักกีฬาทีมชาติรัสเซียทั้งหมด มีสิทธิ์โดนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ห้ามเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก ขณะที่การสุ่มตรวจสารกระตุ้นย้อนหลังยังคงดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น

วันนี้ (24 ก.ค.2559) เดลี่ เมล์ ของอังกฤษ คาดว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะมีคำตัดสินภายในวันนี้ กรณีที่ตรวจพบว่ารัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬาใช้สารกระตุ้นต้องห้ามเพื่อชัยชนะในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยเชื่อว่าไอโอซีมีโอกาสแบนนักกีฬารัสเซียทั้งหมดกว่า 300 คนจากโอลิมปิก เพราะต้องการให้โอลิมปิกเป็นกีฬาที่ใสสะอาดและการลงโทษขั้นรุนแรงเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง แต่คาดว่ารัสเซียจะไม่ยอมรับการตัดสิน เพราะเห็นว่าเป็นการริดรอนสิทธิส่วนบุคคลของนักกีฬาที่ไม่มีความผิด

ก่อนหน้านี้ คณะอนุญาโตตุลาการการกีฬา (ศาลกีฬาโลก) ตัดสินยืนโทษแบนของสหพันธ์กรีฑานานาชาติที่ลงโทษห้ามนักกรีฑารัสเซีย 68 คน เข้าแข่งขันโอลิมปิก ซึ่ง ไอโอซี น่าจะใช้เป็นแนวทางในการตัดสินโทษของนักกีฬารัสเซียในวันนี้

ขณะที่การตรวจตัวอย่างสารกระตุ้นย้อนหลังยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรอบแรกและรอบ 2 มีการสุ่มตรวจไปแล้วมากกว่า 1,200 ตัวอย่าง ไอโอซี เปิดเผยว่า การตรวจรอบ 2 พบตัวอย่างต้องสงสัยเพิ่มอีก โดยพบจากนักกีฬา 30 คนในปักกิ่งเกมส์ และนักกีฬา 15 คนในลอนดอนเกมส์ รวมจากรอบแรก พบตัวอย่างต้องสงสัยทั้งหมด 98 คน และหากพบว่านักกีฬามีการละเมิดกฎจริง ก็จะถูกแบนจากริโอฯ เกมส์ ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง