"วาด้า" ผิดหวัง คกก.โอลิมปิกสากลไม่แบนทัพนักกีฬารัสเซีย

กีฬา
25 ก.ค. 59
18:13
296
Logo Thai PBS
"วาด้า" ผิดหวัง คกก.โอลิมปิกสากลไม่แบนทัพนักกีฬารัสเซีย
องค์การต่อต้านสารกระตุ้น (วาด้า) แสดงความผิดหวังที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติไม่สั่งห้ามนักกีฬารัสเซียทั้งหมดลงแข่งในโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยไอโอซีให้สหพันธ์กีฬาแต่ละประเภทเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะอนุญาตให้นักกีฬารัสเซียในการแข่งขันหรือไม่

โอไอซีมีมติเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.2559) ว่าจะไม่แบนนักกีฬารัสเซียแบบเหมารวม หลังจากที่การสอบสวนของวาด้าพบว่านักกีฬารัสเซีย 580 คนจาก 30 ชนิดกีฬา ใช้สารต้องห้ามในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2012 และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014 ซึ่งวาด้ายังได้กล่าวหาว่ากระทรวงกีฬาของรัสเซียมีส่วนรู้เห็นกับการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาทีมชาติด้วย จึงได้เสนอให้ไอโอซีสั่งห้ามนักกีฬารัสเซียทั้งหมดลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะเริ่มแข่งในวันที่ 5 ส.ค.2559 นี้

อย่างไรก็ตาม ไอโอซีระบุว่านักกีฬารัสเซียกว่า 300 คนที่จะลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์จะต้องผ่านการตรวจการใช้สารกระตุ้นอย่างเข้มงวดตามระเบียบของวาด้า และหากไม่ทำตามจะถอนสิทธิ์จากโอลิมปิกทันที

ด้านนายโทมัส บาค ประธานไอโอซี บอกว่าไอโอซีต้องรักษาสมดุลระหว่างความรับผิดชอบกับความยุติธรรมของนักกีฬาแต่ละบุคคล โดยคำตัดสินนี้ทำให้รัสเซียมีเวลา 12 วันก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกในวันที่ 5 ส.ค.ในการยื่นเรื่องให้แต่ละสหพันธ์กีฬารับรองนักกีฬาของตัวเองเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติได้มีมติห้ามนักกรีฑารัสเซียลงแข่งขันในโอลิมปิก 2016 แล้ว

หลังรับทราบมติของไอโอซี ผู้บริหารของวาด้าโจมตีมติของไอโอซีว่า มตินี้เท่ากับเป็นการไม่ปกป้องนักกีฬาที่สุจริตและไม่ใช้สารกระตุ้น และวาด้ายังยืนยันความเห็นเดิมว่า ควรแบนนักกีฬารัสเซียทั้งหมดจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่บราซิล

เซอร์เครก รีดี ประธานวาด้ากล่าวว่าการสอบสวนของวาด้ามีหลักฐานหนักแน่นว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬาใช้สารกระตุ้น ซึ่งผิดหลักการของการแข่งขันกีฬาที่ยุติธรรมอย่างร้ายแรง

ขณะที่วันนี้ (25 ก.ค.2559) นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติรัสเซียเดินทางเข้าพักที่หมู่บ้านนักกีฬาในเมืองริโอ เดอจาเนโรทันทีหลังทราบมติของไอโอซี โค้ชทีมยิมนาสติกรัสเซียบอกว่าพอใจผลการตัดสินเพราะรู้ดีว่าทุกคนในทีมยิมนาสติกไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสารต้องห้าม

ขณะที่นางซัสซาน เลย์ รัฐมนตรีกีฬาของออสเตรเลียแถลงว่าไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของไอโอซี เพราะเห็นว่าการมีส่วนร่วมของรัสเซียเสี่ยงที่จะทำลายชื่อเสียงของกีฬาโอลิมปิก ก่อนหน้านี้ นายอดัม เพนกิลลี สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสหราชอาณาจักรแสดงความคิดเห็นค่อนข้างรุนแรงว่า ธงชาติรัสเซียไม่สมควรได้ปรากฏอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง