รอยต่อรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงินไม่เอื้อ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารมีรายจ่ายเพิ่ม

เศรษฐกิจ
30 ก.ค. 59
20:04
763
Logo Thai PBS
รอยต่อรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงินไม่เอื้อ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารมีรายจ่ายเพิ่ม
6 สิงหาคมนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ แต่ยังติดปัญหาการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ที่ให้บริการถึงสถานีบางซื่อ ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจรอยต่อการเดินทาง พบมีปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ผู้โดยสารมีต้นทุนเพิ่มขึ้น

วันนี้ (30 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเลือกคนกรุงกับรอยต่อรถไฟฟ้าที่หายไป ระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นรอยต่อที่หายไป ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ผู้โดยสารมีทางเลือกไม่มากนักในการเลือกใช้บริการ

ทางเลือกที่ 1 ผู้โดยสารลงที่สถานีบางซ่อน เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟดีเซลราง ที่รองรับผู้โดยสารได้เที่ยวละ 250 คน ใช้เวลาเดินทาง 3-5 นาที ให้บริการทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ในช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น วิธีนี้่อาจคุมเวลาการเดินทางได้ แต่ต้องรอรถไฟที่มาให้บริการ

ทางเลือกที่ 2 ผู้โดยสารลงที่สถานีเตาปูน แล้วขึ้นรถเมล์ที่จัดให้บริการฟรี 15 คัน วิธีนี้ระยะทางอาจใกล้ขึ้น มีรถบริการทั้งวัน แต่เวลาเดินทางขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร และในช่วงเช้าจะยิ่งเสียเวลาเพิ่มขึ้น เพราะการปิดจราจรให้วิ่งเป็นทางเดียว

ทางเลือกที่ 3 ในช่วงเวลาเร่งด่วน ผู้โดยสารอาจต้องพึ่งพารถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีราคา 20-40 บาทเที่ยว และรถแท็กซี่ที่อาจจะต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 40 บาท หากเผชิญปัญหารถติด ซึ่งผู้ขับจักรยานยนต์รับจ้างส่วนใหญ่มั่นใจว่า ผู้โดยสารจะเลือกใช้บริการมากกว่า แม้จะมีรถไฟและรถเมล์ฟรีให้บริการ และจำนวนวินมอเตอร์ไซค์ในย่านเตาปูน บางซ่อน ซึ่งเป็นสถานี ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 2-3 วินต่อสถานีเป็น 6 วิน แต่ละวินมีจำนวนรถจักรยานยนต์ไม่ต่ำกว่า 20-30 คัน

อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าว หากผู้โดยสารที่ใช้บัตรโดยสารแตะบัตรออกที่สถานีบางซ่อนหรือเตาปูน โดยใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 60 นาที จะไม่เสียค่าแรกเข้า แต่ถ้าใช้เหรียญโดยสารจะเสียค่าแรกเข้าตามอัตราปกติ

ผู้โดยสารบางคนบอกว่า ปัญหาจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจใช้บริการ เนื่องจากการใช้ระบบขนส่งประเภทอื่นประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่า

ประธานบอร์ด รฟม. ระบุว่า เส้นทางรถไฟฟ้าที่ยังขาดการเชื่อมต่อ อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนตามมาตรา 44 คาดว่า จะสามารถลงนามเซ็นสัญญากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม เพื่อเร่งรัดการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าภายใน 6 เดือน หรือภายในช่วงกลางปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง