"ดาราพากย์หนัง" ปังหรือแป้ก

Logo Thai PBS
"ดาราพากย์หนัง" ปังหรือแป้ก
"เสียงพากย์" ในหนังแอนิเมชั่นเป็นส่วนสำคัญที่จะทำร้ายจินตนาการของคนดู หากเสียงพากย์ไม่โดน และอารมณ์ไม่ได้ ขณะที่พักหลังๆ วงการหนังก็นิยมใช้ คนดัง ดารา และนักร้องเป็นผู้พากย์ตัวสำคัญ แม้จะเรียกความสนใจได้ แต่ก็เสี่ยงที่จะไม่โดนใจคนดู

เมื่อพระเอกร้อยล้าน "ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ " ต้องมาพากย์ภาพยนตร์การ์ตูน "วัน พีช ฟิลม์ โกลด์" กลับเจอเสียงวิจารณ์จากแฟนการ์ตูนไม่สมเป็น "กิลด์ เตโซโร" จักรพรรดิ์ทองคำตัวร้าย แม้จะออกมาขอโทษและกลับไปแก้เสียงใหม่ แต่ก็มีเพจฮิตตั้งข้อสังเกตว่าเสียงคนดังก็พังได้ เพราะการพากย์ถือเป็นงานปราบเซียนในวงการบันเทิง

 

ไดอาน่า จงจินตนาการ พิธีกรและผู้พากย์เสียงมู่หลาน กล่าวว่า เพื่อให้งานพากย์ออกมาอย่างที่ต้องการ นักพากย์และผู้กำกับเสียงต้องสื่อสารกันให้เข้าใจ

“ เราจะเอาความรู้จากการอ่านสปอตและองค์ความรู้ของการเป็นนักแสดง มาบวกกันยังไงให้เวลาเราพากษ์ออกมาแล้วออกมาดีที่สุด ตอนนั้นเราเป็นนักแสดงเราก็รู้สึกว่าฉากบู๊เราต้องเตะไปด้วย ต่อยไปด้วย แต่เสียงออกมามันไม่ได้ ต้องสื่อสารกันระหว่างเราและผู้กำกับเสียง ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ ”

ด้านทศพร รุ่งวิทยา ผู้กำกับเสียงตัวละครดิสนีย์ แสดงความเห็นว่าคนที่ดูหนังพากย์อาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับดาราเท่าไหร่ แต่ดาราอาจจะมีส่วนช่วยทำให้คนรู้จักหนังมากขึ้น

“การ์ตูนพากย์ของดิสนีย์มันอยู่กับเราเป็นร้อยปี แต่ว่าการตลาดของการออกหนังออกแค่ครั้งเดียว ปีเดียว มันจะอยู่กับเราไปตลอดอีก 10-20 ปี เด็กรุ่นหลังมาดูก็ต้องเป็นดราฟที่ดี” ทศพร กล่าว

 

ดาราไทยพากย์หนังมีทั้งปังและแป้ก อย่าง ชาคริต แย้มนาม ในบทอนาคิน จากสตาร์วอร์ ถึงกับมีมุมล้อเลียน ส่วน Frozen พากย์ไทย ได้แก้ม เดอะ สตาร์ และหนูนา หนึ่งธิดา ให้เสียงและถูกใจคนดู จึงไม่อาจคาดผลลัพท์การใช้คนดังพากย์เสียงเรียกกระแส เพราะไม่สำคัญเท่าเสียงที่ใช่ในใจผู้ชม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง