นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ขี่เที่ยวพุกาม-ชมเจดีย์แบบรักษ์โลก

ไลฟ์สไตล์
28 ส.ค. 59
21:57
520
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ขี่เที่ยวพุกาม-ชมเจดีย์แบบรักษ์โลก
รายได้หลักของเมืองพุกามหรือเมืองบากัน คือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพราะความสวยงามของทุ่งเจดีย์กว่า 2,231 องค์ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน และก่อเกิดธุรกิจใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่า “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ชมเจดีย์

วันนี้ (28 ส.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมียนมา กว่าร้อยละ 90 เดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของเจดีย์ในเมืองพุกามหรือเมืองบากัน รายได้หลักจึงมาจากการท่องเที่ยว

พื้นที่กินอาณาเขตกว้างถึง 40 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งอารยธรรมของอาณาจักรพุกาม ที่เคยมีเจดีย์กว่า 4,000 องค์ แม้ตอนนี้บางส่วนเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว แต่ยังคงหลงเหลือเจดีย์ที่งดงามให้เที่ยวชม ซึ่งการเดินทางภายในเมืองพุกามมีหลายวิธี แต่ที่เริ่มได้ความนิยมเป็นจักรยานยนต์ หรือ “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า”

โกว พิว ผู้ประกอบการ บอกว่า เขามีมอเตอไซด์ไฟฟ้าทั้งหมด 17 คัน เมื่อฤดูท่องเที่ยวจึงสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1.2 แสนจ๊าด หรือราว 4,000 บาท

ด้าน เทลิซา เอลเทรอ นักท่องเที่ยวชาวออสเตรียนักท่องเที่ยว ระบุว่า การเที่ยวชมความงดงามของเจดีย์ด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งสิ่งแวดล้อมและปลอดภัย

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถูกนำมาใช้ในเมืองพุกามเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ละคันจะต้องชาร์ตแบตเตอรีเป็นเวลาหนึ่งคืน หรือไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง จะสามารถขี่ได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร ที่ผ่านมามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทำให้ธุรกิจเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง