กทม.เตรียมแผนขุด "สวนรมณีนาถ-นาคราภิรมย์" สร้างที่จอดรถใต้ดิน

สังคม
6 ก.ย. 59
07:21
869
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแผนขุด "สวนรมณีนาถ-นาคราภิรมย์" สร้างที่จอดรถใต้ดิน
กทม.มีแผนจะขุดสวนรมณีนาถและนาคราภิรมย์ เพื่อสร้างที่จอดรถใต้ดิน คาดว่าจะสามารถรองรับรถได้เกือบ 2,000 คัน หลังไม่สามารถขุดสนามหลวงตามแผนเดิมได้ เนื่องจากอาจกระทบกับโบราณสถาน

แผนการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณสนามหลวง เพื่อแก้ปัญหาจราจรรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ถูกคัดค้านจากคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ ที่มองว่าการขุดเจาะพื้นดินอาจจะกระทบโบราณสถานและโบราณวัตถุที่อยู่ใต้ท้องสนามหลวง โดยเฉพาะกำแพงวังหน้าฝั่งสำนักพระราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง นอกจากนี้ยังมีผู้คัดค้านเพราะเป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญ

 

สำนักการโยธา กทม.จึงพิจารณาใช้พื้นที่อื่นแทนคือ สวนรมณีนาถ ที่สามารถขุดเจาะพื้นใต้ดินได้ 3-4 ชั้น คาดว่าจะรองรับรถยนต์ได้ 1,200 คันและยังเป็นทางขึ้นลงของรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีวังบูรพา ทำให้เชื่อมต่อกับการท่องเที่ยวได้ง่าย อีกจุดคือบริเวณริมน้ำสวนนาคราภิรมย์ ถนนมหาราช เขตพระนคร พื้นที่กว่า 3 ไร่ โดยจะขุดเจาะลึกลงไปประมาณ 40 เมตร สามารถรองรับรถได้ 700 คัน

นอกจากนี้ กทม.ได้รับการประสานจากสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ให้ศึกษาการปรับปรุงพื้นที่สโมสรข้าราชบริพาร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างพระบรมมหาราชวัง ให้เป็นสวนสาธารณะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง