จนท.พิสูจน์หลักฐานจำลองเหตุการณ์ "ธวัชชัย" ใช้ถุงเท้าผูกคอกับบานพับประตู

อาชญากรรม
8 ก.ย. 59
08:50
1,910
Logo Thai PBS
จนท.พิสูจน์หลักฐานจำลองเหตุการณ์ "ธวัชชัย" ใช้ถุงเท้าผูกคอกับบานพับประตู
ผู้บังคับการตำรวจพิสูจน์หลักฐานเปิดเผยว่าผลการจำลองเหตุการณ์นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดิน ทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอตัวเองด้วยถุงเท้า พบว่าถุงเท้าเกี่ยวกับบานพับประตูได้ แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นสาเหตุให้นายธวัชชัยเสียชีวิตหรือไม่

วันนี้ (8 ก.ย.2559) พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง กล่าวถึงการจำลองเหตุการณ์การทำอัตวินิบาตกรรมของนายธวัชชัยภายในห้องคุมขังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ใช้ถุงเท้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกับที่พบในที่เกิดเหตุไปทดสอบเกี่ยวกับบานพับประตู รวมถึงจำลองท่านั่งตามคำให้การของพยานที่เห็นเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพบว่าถุงเท้าสามารถเกี่ยวกับบานพับประตูได้ แต่จะเป็นสาเหตุทำให้นายธวัชชัยเสียชีวิตหรือไม่ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากส่วนอื่นมาประกอบ

สำหรับผลการตรวจดีเอ็นเอจากถุงเท้าที่ใช้ก่อเหตุ รวมทั้งผลทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำมาตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ พล.ต.ต.ธวัชชัยกล่าว

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดี ดีเอสไอ แถลงข่าวชี้แจงการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมืองเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2559 ว่า นายธวัชชัยอายุ 66 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ส่วนสืบสวนสะกดรอยของดีเอสไอจับกุมได้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และนำตัวมาควบคุมตัวที่ห้องควบคุมของดีเอสไอในวันเดียวกัน แต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 ส.ค.นายธวัชชัยเสียชีวิต "จากการทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการแขวนคอ โดยใช้ถุงเท้าแขวนคอตัวเองในห้องควบคุมของดีเอสไอ"

 


ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการระดับกระทรวง ในการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัยว่า ประธานคณะกรรมการจะแจ้งไปยังกรรมการผู้เชี่ยวชาญให้มาหารือถึงแนวทางการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะนัดประชุมในวันนี้ (8 ก.ย.)

นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของผู้เสียชีวิตระบุว่า ยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัยหลายประเด็น รวมทั้งประเด็นเรื่องวัสดุที่นายธวัชชัยใช้แขวนคอ ซึ่งเขามีความเห็นว่าหากเป็นถุงเท้าจริงตามที่พยานบอกจะไม่สอดคล้องกับลักษณะของร่องรอยบาดแผลที่คอ นอกจากนี้นายชัยณรงค์ติดใจเรื่องภาพวงจรปิดในห้องควบคุมที่ยังไม่ชัดเจนว่ามีหรือไม่มี และระบบเซิรฟเวอร์ที่เจ้าหน้าที่อ้างว่าเสียและดีเอสไอยังไม่ยอมมอบให้ตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง