ชมปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" อุบลราชธานี

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ย. 59
06:44
289
Logo Thai PBS
ชมปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" อุบลราชธานี
ช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี ที่แก่งลำดวน จ.อุบลราชธานี จะเกิดปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" โดยกุ้งจำนวนมากจะเดินไปตามโขดหินเพื่อกลับขึ้นไปผสมพันธุ์และวางที่ต้นน้ำ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปชมความงามของธรรมชาติจำนวนมาก

วาสนา กิ่งวงศา หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี กล่าวว่า ปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" ที่กุ้งก้ามขนและกุ้งฝอยจำนวนมากเดินเป็นรูปขบวนไปตามโขดหินลานพันรู แก่งลำดวน ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เพื่อกลับขึ้นไปผสมพันธุ์และที่ต้นน้ำตามธรรมชาติได้รับการยกย่องว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่งดงาม โดยศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี พัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้และอธิบายว่า พ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้งเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดจากต้นน้ำบนเทือกเขาพนมดงรัก ในช่วงฤดูผสมพันธุ์และวางไข่จะต้องว่ายทวนน้ำไปยังถิ่นกำเนิด แต่เมื่อมาถึงบริเวณโขดหินลานพันรู ซึ่งมีสิ่งกีดขวางตามธรรมชาติและมีกระแสน้ำไหลแรง พ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้งจะขึ้นมาเดินตามโขดหิน นับเป็นภาพที่หาดูได้ยาก ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

สำหรับเวลาเหมาะสมในการชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนอยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี เริ่มตั้งแต่ช่วงหัวค่ำจนถึงเวลาประมาณตี 4 ของทุกวัน แต่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี จะเปิดให้เริ่มเข้าชมตั้งแต่เวลา 16.00 น.-22.00 น. เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนกุ้งจนเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง