ม.เชียงใหม่ยืนยันการสรรหาอธิการบดีโปร่งใส

สังคม
23 ก.ย. 59
18:56
393
Logo Thai PBS
ม.เชียงใหม่ยืนยันการสรรหาอธิการบดีโปร่งใส
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยืนยันเสนอชื่อ นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีคนปัจจุบัน และสมาชิก สนช.ให้ดำรงตำแหน่งอีก 1 วาระโปร่งใส หลังหนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อในการสรรหาอธิการบดี ร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีว่าอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (23 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นพ.ศุภชัย เชื้อรัตนพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดแถลงข่าว หลังจาก รศ.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อในการสรรหาอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แทนอธิการบดีคนเก่าที่จะหมดวาระ ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า การสรรหาตำแหน่งอธิการบดีไม่โปร่งใส และ นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีคนปัจจุบัน ซึ่งสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีมติเลือกด้วย 14 ต่อ 11 ให้ดำรงตำแหน่งอีกหนึ่งวาระ มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน เนื่องจากเป็นสมาชิก สนช.

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการ กล่าวว่า นพ.นิเวศน์ ไม่มีลักษณะต้องห้าม กรณีเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากได้รับการยกเว้นตามมาตรา 41 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ส่วนการเข้าร่วมประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของนายสมศักดิ์ เชาววิศิษฐ์เสวี อดีตนายกสภาสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่หมดวาระ เข้าร่วมประชุมในฐานะรักษาการ ส่วนผลการสรรหาได้จัดส่งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม และ สกอ.ยังไม่มีการร้องขอให้ชี้แจงข้อสงสัยใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง