ทบ.จัดพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ในโอกาสครบ 1 ปี อุทยานราชภักดิ์

สังคม
26 ก.ย. 59
09:44
582
Logo Thai PBS
ทบ.จัดพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ในโอกาสครบ 1 ปี อุทยานราชภักดิ์
กองทัพบกจัดพิธีถวายราชสักการะและเปิดจุดรวมสายพระเนตร พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ ในโอกาสครบรอบ 1ปี อุทยานราชภักดิ์ โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ย้ำให้ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่สานต่อดูแลอุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (26 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บังคับหน่วยในกองทัพบกทั่วประเทศ ร่วมถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งเปิดจุดรวมสายพระเนตร พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางอุทยานราชภักดิ์ อยู่ห่างจากแท่นประดิษฐาน 250 เมตร โดยสายพระเนตรของทั้ง 7 พระองค์ ทอดพระเนตรรวมในจุดเดียวกัน

 

 

โครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ เกิดขึ้นในสมัย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเทิดทูนสมเด็จพระบูรพกษัตริย์และเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยการระดมทุนจากทุกภาคส่วน แต่ได้ถูกร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส ทำให้ถูกตรวจสอบจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง แต่ไม่พบความผิดปกติ และ ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ยุติการไต่สวน ปัจจุบัน กองทัพบกได้รับโอนให้ดูแลอุทยานราชภักดิ์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 และได้มอบให้ศูนย์การทหารราบตั้งคณะกรรมการบริหารอุทยานราชภักดิ์

 

 

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ระยะที่ 2 ว่า จะต้องจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ใต้ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ให้แล้วเสร็จ ติดตั้งไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ปลูกพรรณไม้ขนาดใหญ่ และทำพื้นที่ออกกำลังกาย เส้นทางจักรยาน และจัดทำน้ำพุขนาด 60 ฟุต ให้เย็นขึ้น พร้อมย้ำว่าพื้นที่อุทยานราชภักดิ์เป็นของกองทัพบก โดยขอให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ช่วยดูแลต่อไป และขอให้กำลังพลช่วยกันบริจาคปีละครั้ง เพื่อมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพื้นที่

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์การทหารราบยังจัดกิจกรรมวันทหารราบ และสวนสนามเทิดเกียรตินายพลเหล่าทหารราบ ที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยปีนี้มีนายทหารชั้นนายพล เหล่าทหารราบอำลาชีวิตราชการ 130 นาย รวมทั้ง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง