"คลินตัน" ถูกสารคดีแฉเรื่องลบมากกว่า "ทรัมพ์"

Logo Thai PBS
"คลินตัน" ถูกสารคดีแฉเรื่องลบมากกว่า "ทรัมพ์"
ช่วงการเลือกตั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เรื่องราวของผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ ถูกนำมาตีแผ่ในรูปแบบสารคดีอย่างต่อเนื่อง แต่กลายเป็นว่านางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับคนวงการบันเทิง กลับกลายเป็นเป้าโจมตีของผู้สร้างสารคดีมากกว่าทรัมพ์

แม้จะได้ชัยชนะจากศึกดีเบตยกแรกไป แต่ดูเหมือน "ฮิลลารี คลินตัน" ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต อาจไม่ได้ถือไพ่เหนือกว่าคู่แข่ง "โดนัลด์ ทรัมพ์" หลังปีนี้มีสารคดีที่ผลิตออกมามีเนื้อหาโจมตีฮิลลารี คลินตันถึง 5 เรื่อง จากการสำรวจของนิตยสาร Hollywood Reporter ต่างจากโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่มีผู้ผลิตสารคดีออกมาวิจารณ์บทบาททางการเมืองเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ซึ่งถือว่าแปลกไม่น้อย เพราะว่าตัวแทนของพรรคเดโมแครตมักได้รับการสนับสนุนจากคนวงการภาพยนตร์อยู่เสมอ

สารคดีที่โจมตีฮิลลารี คลินตัน ปีนี้ มีตั้งแต่ Clinton Cash ที่วิจารณ์การใช้ตำแหน่งทางการเมืองตักตวงผลประโยชน์ส่วนตัว ครั้งนางฮิลลารีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ Clinton, Inc. ที่ย้อนรอยชีวิตส่วนตัวของคู่สามีภรรยานักการเมือง บิล คลินตัน และฮิลลารี คลินตัน รวมถึง Hillary’s America สารคดีทุนสร้างถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ย้อนรอยเรื่องอื้อฉาวของพรรคเดโมแครต ในขณะที่สารคดีที่ออกมาโจมตีพรรครีพับลิกันและโดนัลด์ ทรัมพ์ คือ The Best Democracy Money Can Buy ที่ตีแผ่นโยบายต่อต้านการลงคะแนนเลือกตั้งแบบผิดกฎหมายของพรรครีพับลิกัน ว่าแท้จริงแล้วเป็นนโยบายลิดรอนสิทธิในการเลือกตั้งของคนกลุ่มน้อย

เหตุผลหนึ่งที่โดนัลด์ ทรัมพ์ ถูกผู้กำกับสารคดีโจมตีน้อยเท่าฮิลลารี คลินตัน เนื่องจากเขาเพิ่งประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้กำกับสารคดีมีเวลาเตรียมข้อมูลไม่เพียงพอนั่นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง