“ประยุทธ์” ตั้งเป้าไทยสังคมไร้เงินสดด้วยนวัตกรรมฟินเทค ลดค่าใช้จ่ายปีละ 2,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 59
13:25
368
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” ตั้งเป้าไทยสังคมไร้เงินสดด้วยนวัตกรรมฟินเทค ลดค่าใช้จ่ายปีละ 2,000 ล้านบาท
ในภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความร่วมมือของประเทศเอเชียจะเป็นโอกาสเพิ่มบทบาทของภูมิภาคต่อเศรษฐกิจโลก ยิ่งเฉพาะการนำภาคธุรกิจเข้าร่วมประชุมในเวที เอซีดี ซัมมิต 2016 ซึ่งมีผู้นำจาก 34 ชาติเอเชียจับมือหารืออย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นประเด็นนวัตกรรมทางการเงินฟินเทค

วันนี้ (9 ต.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเปิดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย หรือ เอซีดี คอนเนกต์ บิซิเนส ฟอรั่ม 2016 กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ สะท้อนถึงการส่งเสริมความร่วมมือในการหารืออย่างเป็นมิตรและสร้างสรรค์ โดยนำจุดแข็งที่หลากหลายของเอเชียมาผนึกช่วยขับเคลื่อน เพื่อทำให้เอเชียเป็นประชาคมอย่างยั่งยืน โดยทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล เอกชน และประชาชน ต้องมีส่วนร่วม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่ออีกว่า นวัตกรรมและเทคโนโนลีสมัยใหม่อย่างฟินเทค จะเปลี่ยนโฉมการบริหารจัดการด้านการเงินในภูมิภาคเอเชียรวมถึงประเทศไทย จึงประกาศแผนยุทธศาสตร์ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ และตั้งเป้าให้ไทยเป็นสังคมไร้เงินสดในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการถึง 2,000 ล้านบาทต่อปี นอกจากความสะดวกที่จะได้รับแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินและแหล่งเงินทุนได้เป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า การประชุมเอซีดี ซัมมิต เริ่มขึ้นเมื่อปี 2545 โดยเน้นความเชื่อใจ สร้างสรรค์ และการหารือจะไม่นำประเด็นความอ่อนไหวทางด้านการเมืองเข้าร่วมหารือเด็ดขาด เพื่อให้บรรยากาศในการเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จัดการประชุมและงานจัดเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศภูมิภาคเอเชียที่เดินทางเข้าร่วมประชุม ณ หอประชุมกองทัพเรือ ในเส้นทาง ถ.พระราม 1 ถ.เพลินจิตตลอดทั้งสาย ถ.สุขุมวิท แยกใต้ทางด่วน ถ.อโศก ถ.พระราม 4 แยกสี่พระยา ถ.เจริญกรุง ถ.ราชดำริ ถ.หลานหลวง ถ.พระปิ่นเกล้า และ ถ.อรุณอัมรินทร์ ช่วงระหว่าง 17.00-19.00 น. และ 20.30-22 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง