"กาแลคซี่ โน้ต 7" ไฟไหม้อีก ซัมซุงประกาศระงับการผลิตไม่มีกำหนด

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 59
06:54
832
Logo Thai PBS
"กาแลคซี่ โน้ต 7" ไฟไหม้อีก ซัมซุงประกาศระงับการผลิตไม่มีกำหนด
ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือซัมซุงในสหรัฐฯ เผยภาพโทรศัพท์รุ่น "กาแลคซี่ โน้ต 7" เกิดไฟไหม้อีก 2 ราย ด้านบริษัทซัมซุงตัดสินใจระงับการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นนี้แล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานเหตุผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในสหรัฐฯ 2 ราย เผยภาพโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงรุ่น กาแลคซี่ โน้ต 7 เกิดไฟไหม้ขึ้นเอง ซึ่งเป็นภาพที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 7 และ 9 ต.ค.2559 โดยลูกค้ารายแรกที่นำภาพมาเปิดเผยคือนายแอนดรูว์ ซูอิส ชาวเมืองฟาร์มิงตัน รัฐมินนิโซตา เขาบอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า โทรศัพท์เครื่องนี้เกิดไฟไหม้ขึ้นขณะที่ลูกสาวของเขาถืออยู่ที่โรงเรียนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ทำให้นิ้วหัวแม่มือถูกไฟลวก

ส่วนรายที่ 2 คือนายฌอน มินเตอร์ ชาวเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเปิดเผยว่าเสียงผิดปกติจากโทรศัพท์มือถือกาแลคซี่ โน้ต 7 ทำให้เขาต้องตื่นนอนกลางคัน และเมื่อมองดูก็เห็นควันลอยขึ้นมา ส่วนโทรศัพท์มือถือก็กำลังละลายจากความร้อน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีควันลอยขึ้นมาจากโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้บนเครื่องบินของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2559 ด้วย แม้ว่าโทรศัพท์เครื่องนี้จะได้รับการเปลี่ยนแบตเตอรีแล้วก็ตาม

ล่าสุดบริษัทซัมซุง ตัดสินใจระงับการผลิตโทรศัพท์มือถือซัมซุง รุ่นกาแลคซี่ โน้ต 7 แล้ว หลังจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แม้จะมีการเปลี่ยนแบตเตอรีจากผู้ผลิตรายอื่น แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอีก

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้ความเห็นว่า ปัญหาที่เกิดกับโทรศัพท์กาแลคซี่โน้ต 7 น่าจะมาจากหลายสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรีร้อนจัด โดยเฉพาะปัญหาระบบวงจรไฟฟ้าที่จะต้องได้รับการแก้ไข

นอกจากในสหรัฐฯ แล้ว ที่ประเทศเกาหลีใต้ก็มีการเผยแพร่คลิปโทรศัพท์มือถือซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7 เกิดควันลอยขึ้นมาเองขณะวางอยู่บนโต๊ะอาหารเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2559

ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว โฆษกของบริษัทซัมซุงออกมายอมรับว่า โทรศัพท์มือถือที่ปรากฏในคลิปวิดีโอเป็นรุ่นกาแลกซี่ โน้ต 7 จริงแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดร้านนี้ได้เรียกร้องเงินชดเชยจากบริษัทซัมซุง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โต๊ะอาหารได้รับความเสียหาย

ซัมซุงออกแถลงการณ์ให้ผู้ใช้ "กาแลคซี่ โน้ต 7" ปิดเครื่อง-ยุติการใช้งาน

บริษัทซัมซุงออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ให้ลูกค้าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นกาแลกซี่ โน้ต 7 ยุติการใช้งานและปิดเครื่อง นอกจากนี้ บริษัทซัมซุงยังขอความร่วมมือผู้ให้บริการทั่วโลกยุติการขายและการแลกเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ พร้อมทั้งเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

การตัดสินใจระงับการวางขายสินค้าของบริษัทซัมซุงเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาเพียง 2 เดือน หลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2559

ขณะที่กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ประกาศห้ามไม่ให้ผู้โดยสารใช้หรือชาร์จแบตเตอรี่กาแลกซี่ โน้ต 7 ภายในเครื่องบิน หลังจากที่สำนักงานด้านเทคโนโลยีและมาตรฐานของเกาหลีใต้แนะนำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ ยุติการใช้งานทันที

ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ สั่งให้ผู้โดยสารสายการบินปิดเครื่องกาแลกซี่ โน้ต 7 ทุกครั้งระหว่างการโดยสารและห้ามไม่ให้ใส่โทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าวไว้ในสัมภาระใต้ท้องเครื่อง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง