"รักที่สุดคือในหลวง" บทเพลงถึงพระเจ้าแผ่นดินจากปลายปากกา "เทพนม สุวรรณะบุณย์"

Logo Thai PBS
"รักที่สุดคือในหลวง" บทเพลงถึงพระเจ้าแผ่นดินจากปลายปากกา "เทพนม สุวรรณะบุณย์"
อยู่เบื้องหลังเนื้อเพลงความหมายดีของศิลปินหลายคนในบ้านเรา หากผลงานการแต่งเพลงที่ "เทพนม สุวรรณบุณย์" ประทับใจมากที่สุด คือการได้จรดปากการแต่งเพลงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 หนึ่งในบทเพลงนั้นคือ "รักที่สุดคือในหลวง"

"...รักที่สุดคือในหลวง หวงที่สุดคือแผ่นดิน..."

เพียงคิดถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตลอด 70 ปีการครองราชย์ เป็นแรงบันดาลใจให้ "เทพนม สุวรรณะบุณย์" ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ แต่งเนื้อร้อง-ทำนองออกมาเป็นเพลง "รักที่สุดคือในหลวง" อีกหนึ่งบทเพลงที่นำมาส่งต่อบนโลกออนไลน์ในช่วงแห่งการไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แม้แต่งไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

การเติบโตมาในครอบครัวสามพี่น้องนักดนตรี ทั้งตุ่น พนเทพ โปรดิวเซอร์มือทอง และพรเทพ สุวรรณบุณย์ ยิ่งทำให้นักแต่งเพลงวัย 61 ปี ซาบซึ้งในพระอัจฉริยภาพทางดนตรี ทั้งการทรงเครื่องดนตรีได้หลากหลายประเภท และพระราชอารมณ์ขันในการแต่งเนื้อร้อง จนเป็นต้นแบบในการทำงานมาตลอด 40 ปี

"ภาพที่ท่านทรงดนตรีเก่าๆ พี่ชายบอกว่าพระองค์ท่านทรงดนตรีเก่งมาก ไม่ใช่เพียงเครื่องดนตรีเดียว นอกจากแซ็กโซโฟน ยังทรงพระปรีชาสามารถในการทรงเล่นคลาริเน็ต เปียโน กีตาร์ เรียกว่าเป็นแจ๊ซ ที่ฟังแล้วคลาสสิก ไม่เหมือนกับเพลงของพวกเรานักดนตรีธรรมดาแต่ง ฟังแล้ว โอ้โห...ยาก ยากแต่เพราะ เพราะแล้วฟังง่าย" เทพนม กล่าว

นอกจากบทเพลง "รักที่สุดคือในหลวง" ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อน เทพนมเคยแต่งเพลง "อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี" และได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากโครงการแต่งเพลงรักชาติ แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในฐานะคนดนตรี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง