กองอำนวยการร่วมฯ เตรียมขอขยายเวลาให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมศพ

สังคม
18 ต.ค. 59
20:57
5,322
Logo Thai PBS
กองอำนวยการร่วมฯ เตรียมขอขยายเวลาให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมศพ
กองอำนวยการร่วมปรับรูปแบบรอบสนามหลวง รองรับประชาชนเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ เตรียมขอหารือสำนักพระราชวังขยายเวลาให้ประชาชนถวายสักการะได้เพิ่มขึ้น หลังพบหลายคนพลาดมาไม่ทันเวลา 16.00 น. เปิด ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์กลางพื้นที่จิตอาสา

วันนี้ (18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นอีกวันที่ประชาชนเดินทางเข้าสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ทันเวลา 16.00 น. และหากย้อนไปตั้งแต่วันแรกที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมศพตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้ จะเห็นปรากฏการณ์ที่หลายคนเข้ากราบสักการะไม่ทัน และทำให้คณะทำงานร่วม ซึ่งได้ประชุมร่วมกัน จะทำเรื่องขอหารือไปทางสำนักพระราชวัง เพื่อขอพิจารณาขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังจากการประชุมร่วมกับกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยเกี่ยวกับการจัดงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า เตรียมทำเรื่องขอหารือไปทางสำนักพระราชวัง เพื่อขอพิจารณาขยายระยะเวลาถวายสักการะพระบรมศพเพิ่มขึ้น รองรับประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาเพิ่มมากขึ้น จะเริ่มตั้งเต๊นท์ขนาดใหญ่ 16 หลัง บริเวณจุดที่ต้องเข้าแถวรอเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพ

 

 

ส่วนแผนงานด้านสุขภาพ จะระดมทีมแพทย์จากหน่วยต่างๆ มากขึ้นเพื่อประจำการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากพบว่าประชาชนมีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ เนื่องจากอยู่กลางที่แจ้ง และบางคนมีโรคประจำตัว แต่มีความตั้งใจเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ

ส่วนการจราจรโดยรอบ วันนี้กำหนดห้ามจอด 8 เส้นทางโดยรอบสนามหลวง เริ่มตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหากวันที่ 27 ตุลาคมเป็นต้นไป กองอำนวยการร่วมคาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในวันที่ 28 ตุลาคม ก็อาจมีความจำเป็นต้องปิดจราจรทุกทิศ รวมทั้งการปรับระบบรับส่งประชาชน ซึ่งมีรถสาธารณะและหน่วยงานต่างๆ ให้บริการรับส่งจากพื้นที่รอบนอก

 

 

กองอำนวยการร่วมฯ ยังได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่เสนอตัวเปิดพื้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยให้เป็นจุดจอดรถจักรยานยนต์ทั่วไป, รถยนต์หน่วยกู้ภัย และเป็นพื้นที่การรวมตัวของกลุ่มจิตอาสา เช่น กลุ่มจักรยานยนต์ จิตอาสากลุ่มนี้ เริ่มมาปักหลักที่หน้ามหาวิทยาลัยได้วันที่ 2 หลายคน ต่างที่มา ไม่รู้จักกัน แต่ร่วมกันรับส่งประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพด้วยหัวใจ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การปรับแผนงานอำนวยการต่างๆ คณะทำงานจะประชุมร่วมกันทุกวัน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด ท่ามกลางอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของบริจาคที่หลั่งไหลเข้ามามากมาย จนต้องจัดระเบียบและบริหารให้สมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือสูญเปล่า

 

 

ทั้งนี้ กองอำนวยการร่วมฯ กำหนดจุดจอดรถจุดใหญ่รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย เมืองทองธานี, ถนนพุทธมณฑลสาย 4, บางกอกมอลล์, เซ็นทรัลเวสต์เกต และที่สโมสรตำรวจ ซึ่งสามารถรองรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้เป็นจำนวนมาก และ ขสมก.จะจัดรถเมล์เพื่อรับประชาชนมาส่งยังสนามหลวง

 

 

ขณะที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรมฯ ได้จัดรถ shuttle bus เพื่อรับส่งประชาชนมาสู่บริเวณสนามหลวง 4 คัน ประกอบด้วย รถรางชั้นเดียว 2 คัน รถลอนดอนบัส 2 ชั้น 2 คัน และวันที่ 21 ต.ค. จะเพิ่มรถรางอีก 3 คัน สำหรับจุดรับ-ส่ง มี 9 จุด ดังนี้ 1.สวนสันติพร (กองสลากเดิม) 2.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย(รร.สตรีวิทยา) 3.ผ่านฟ้า 4.ร้านสกายไฮ 5.ศาลหลักเมือง 6.สวนเจ้าเชษฐ์ 7.สนามหลวง 8.อนุสาวรีย์ทหารอาสา และ 9.กองการท่องเที่ยว ใต้สะพานปิ่นเกล้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง