กระทรวงวิทยาศาสตร์ โชว์ ” เครื่องสีข้าวระดับครัวเรือน” เริ่ม 7 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
กระทรวงวิทยาศาสตร์ โชว์ ” เครื่องสีข้าวระดับครัวเรือน” เริ่ม 7 พ.ย.นี้
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมโชว์นวัตกรรมเครื่องสีข้าวสำหรับครัวเรือน พร้อมจับมือ ธกส. นำข้าวหอมมะลิเกรดเอ จากชาวนามาจำหน่ายตรงถึงมือผู้บริโภคในราคาย่อมเยาว์ เริ่มตั้งแต่ 7 พฤศจิกายนนี้

วันนี้ (5 พ.ย.2559) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนชาวนาให้จำหน่ายข้าวแก่ผู้บริโภคได้โดยตรง กระทรวงวิทยาศาสตร์ จึงได้ร่วมกับ ธกส. นำข้าวหอมมะลิเกรดเอจากชาวนามาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในราคาย่อมเยาว์ โดยไม่ผ่านคนกลาง

พร้อมกันนี้ จะมีการนำเครื่องสีข้าวระดับครัวเรือน มาจัดแสดงเพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจนำไปใช้ในการสีข้าวรับประทานเอง หรือกลุ่มเกษตรกรนำไปสีข้าวเพื่อจำหน่ายได้โดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ ให้กับเกษตรกรและส่งมอบเครื่องสีข้าวดังกล่าวให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกว่า 100 ชุมชน 

ด้านรศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เครื่องสีข้าวที่นำมาจัดแสดง มี 2 รุ่น คือ  รุ่นกรีนบี นาโน 3 ที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด มีน้ำหนักเพียง 33 กิโลกรัม สามารถสีข้าวได้ครั้งละ 38-45 กิโลกรัมข้าวเปลือกต่อชั่วโมง เหมาะสำหรับใช้บริโภคในครัวเรือน ตลอดจนในชุมชน ที่สำคัญมีอุปกรณ์คัดแยกสิ่งเจือปน รวมถึงข้าวเมล็ดเต็มและข้าวหักออกจากกันได้ จึงสีข้าวให้ได้คุณภาพตามความต้องการของผู้บริโภค ส่วนรำข้าวและแกลบก็นำไปใช้เลี้ยงสัตว์หรือทำปุ๋ยได้ 

ส่วนรุ่นเอ็นดับเบิลยู 1000 เทอร์โบ สีได้ทั้งข้าวขาวและข้าวกล้องได้ 50-70 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ตัวเครื่องมีไซโคลนดูดแกลบและรำแยกเก็บใส่ถุงผ้า จึงทำให้ไม่มีฝุ่นละออง ไม่มีเศษหินปะปนไปกับข้าว และสามารถเลือกปรับความขาวมากขาวน้อยของข้าวได้ตามต้องการ

ทั้งนี้ วท. จะเริ่มเปิดพื้นที่จำหน่ายข้าวและจัดแสดงเครื่องสีข้าว ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน นี้ ที่สำนักงานปลัด วท. ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง