ธนบัตรที่ระลึก ร.9 ล็อตสุดท้ายไม่เพียงพอความต้องการของประชาชน

สังคม
9 พ.ย. 59
20:16
2,202
Logo Thai PBS
ธนบัตรที่ระลึก ร.9 ล็อตสุดท้ายไม่เพียงพอความต้องการของประชาชน
ประชาชนแห่แลกธนบัตรที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ล็อตสุดท้าย จนธนาคารบางแห่งเกิดความวุ่นวายเนื่องจากธนบัตรไม่เพียงพอกับความต้องการ แม้กำหนดให้จ่ายแลกได้คนละ 1 ฉบับและเลือกแบบใดแบบหนึ่งแล้วก็ตาม

ประชาชนรอแลกธนบัตรที่ระลึก ซึ่งมีพระสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ล็อตสุดท้าย ตั้งแต่เวลาก่อนธนาคารเปิดทำการ โดยธนาคารแต่ละแห่งจัดระบบแลกธนบัตรแตกต่างกัน เช่นที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ ได้รับการจัดสรรธนบัตรที่ระลึกมากที่สุด เปิดห้องประชุมเพื่อใช้เป็นจุดแลกธนบัตรที่ระลึกเป็นกรณีเฉพาะ พร้อมกับแบ่งเป็น 2 ช่องตามรุ่นธนบัตรที่ประชาชนสนใจแลก จนกระทั่งจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึกหมดในเวลาประมาณ 12.00 น.

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาพหลโยธิน ได้รับการจัดสรรธนบัตร 500 ฉบับ และสาขาอื่นๆเฉลี่ยแห่งละ 100 ฉบับ รวม 120,000 ฉบับ ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้ธนาคารต้องใช้วิธีแจกบัตรคิว พร้อมกับลงทะเบียนกรอกหมายเลขบัตรประชาชน เพื่อป้องกันการเวียนเข้าแถวมาแลกธนบัตรซ้ำและธนบัตรหมดลงก่อนเวลา 10.00 น.

ผู้สนใจสะสมธนบัตรที่ระลึกบางส่วน ระบุว่า ตระเวนออกแลกธนบัตรที่ระลึกล็อตสุดท้าย หลังธนาคารพาณิชย์บางแห่งเปิดจ่ายแลกตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดทำการปกติ เพื่อลดความคับคั่งในพื้นที่และไม่ให้กระทบการทำธุรกรรมปกติ

สำหรับบรรยากาศการแลกธนบัตรที่ระลึกในต่างจังหวัด เช่นที่ จ.อ่างทอง ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่งต้องประกาศให้ลูกค้าทราบว่าธนบัตรหมดลงหลังเปิดทำการไม่ถึง 10 นาที เนื่องจากได้รับจัดสรรมาเพียง 140 ฉบับต่อธนาคารเท่านั้น ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในธนาคาร เนื่องจากประชาชนต่างต้องการเก็บสะสมไว้เป็นสิริมงคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง