ตุ๊กตาคากาเนรูป "ทรัมพ์-คลินตัน" ขายดี

Logo Thai PBS
ตุ๊กตาคากาเนรูป "ทรัมพ์-คลินตัน" ขายดี
ตุ๊กตาขี้เล่นสำหรับตกแต่งช่วงคริสต์มาส ทำท่ายียวนด้วยการนั่งยองๆ เปิดก้นนั่งทำธุระ แต่พอเป็นใบหน้าของนายโดนัล ทรัมป์ และนางฮิลารี่ คลินตัน เท่านั้นแหละ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ตุ๊กตาดินเหนียวที่ชาวสเปนเรียกว่า "ตุ๊กตาคากาเน" ซึ่งได้รับความนิยมในเมืองคาตาโลเนีย ประเทศสเปน โดยธรรมเนียมการฉลองของที่นี่จะแตกต่างจากชาวยุโรปอื่นๆ เล็กน้อย เพราะเวลาจำลองฉากการประสูติของพระเยซู จะมีการวางตุ๊กตาแอบอยู่ในมุมใดมุมหนึ่ง เป็นเกมให้ชาวบ้านแข่งกันว่าใครจะหาตุ๊กตาตัวนี้เจอก่อน แต่ในปัจจุบันธรรมเนียมได้ประยุกต์มาเป็นการแกะตุ๊กตาเป็นรูปคนดังแทน เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

การเตรียมงานเทศกาลซึ่งพอดีกับช่วงของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2016 จึงทำให้ตุ๊กตาคากาเนรูป "โดนัลด์ ทรัมพ์" และ"ฮิลลารี่ คลินตัน "ขายดีจนยอดพุ่งสูงขึ้นถึง 40% ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันที่สั่งซื้อกันเข้ามาอย่างถล่มทลาย

มาร์ก อาลอส ช่างปั้นตุ๊กตาคากาเนเผยว่า ในตอนแรกตุ๊กตาโดนัลด์ ทรัมพ์ ขายดีกว่ามาก แต่ไม่นานตุ๊กตาฮิลารี คลินตันก็ทำยอดขายตามมาอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้ไม่รู้ว่าใครจะชนะกันแน่ ก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามจะเลิกธรรมเนียมตุ๊กตาคากาเน่ในปี 2005 แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะชาวเมืองต่างรวมตัวกันรณรงค์ต่อต้าน จนในที่สุดก็ยังเป็นธรรมเนียมสืบต่อมาถึงวันนี้ ซึ่งทุกปีก็มักจะมีคนจับตาว่า คนดังคนไหนบ้างจะเป็นตุ๊กตาคากาเน่ที่ขายดีที่สุด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง