บวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ 14.09 น.วันนี้

สังคม
14 พ.ย. 59
06:43
503
Logo Thai PBS
บวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ 14.09 น.วันนี้
วันนี้ จะมีพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมพิธี ใช้ฤกษ์เวลา 14.09-14.39 น.

วันนี้ (14 พ.ย.2559) นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากสำนักพระราชวังสำรวจและคัดเลือกไม้จันทน์หอมที่ยืนต้นตายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งเหมาะสมสำหรับใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ไม้จันทน์หอม 4 ต้นจาก 19 ต้นที่สำรวจไว้

ทั้งนี้ จะมีพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม เพื่อใช้จัดสร้างพระบรมโกศ ตกแต่งพระเมรุมาศและทำดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันนี้ เวลา 14.09-14.39 น. โดยมีนายวุฒิ สุมิตร รองราชเลขาธิการ สำนักราชเลขาธิการ เป็นผู้ประกอบพิธีบวงสรวงและตัดไม้จันทน์หอม พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมในพิธีด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะสำหรับพิธีบวงสรวงและตั้งเครื่องสังเวย รวมถึงตั้งเต็นท์บริเวณมณฑลพิธี พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมถนนเพชรเกษม-ยางชุม เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานพิธี

สำหรับขั้นตอนการตัดจะเป็นไปตามโบราณราชประเพณี เริ่มตั้งแต่ใช้ขวานทองฟันที่ต้นไม้จันทน์หอมต้นแรกเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อเสร็จตามขั้นตอนแล้วจึงจะจึงดำเนินการตัดต้นจันทน์หอมที่เหลืออีก 3 ต้นพร้อมกัน หลังจากนั้นจะนำไม้จันทน์หอมไปเก็บไว้ที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง