รอชมอีก 2 ปีดวงจันทร์ใกล้โลกอีกครั้ง

Logo Thai PBS
รอชมอีก 2 ปีดวงจันทร์ใกล้โลกอีกครั้ง
ฟ้าเปิด “ ซุปเปอร์ฟลูมูน” วันลอยกระทงคนไทยทั้งประเทศได้เห็นเต็มตา เตรียมชมรอบใหม่ 2 มกราคม 2561

เห็นกันเต็มตากับปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบ 68 ปี เมื่อวันที่ในวันที่ 14 พฤศจิกายน วันนี้ (15 พ.ย.2559)ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติแห่งชาติ หรือ สดร. สรุปว่าบรรยากาศการสังเกตการณ์ คนไทยทั้งประเทศได้ชื่นชมกับ “ซุปเปอร์ฟูลมูน"วันลอยกระทงกันอย่างเต็มอิ่ม เพราะฟ้าเปิด

โดยการจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ โดยเฉพาะปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับดวงจันทร์ ประชาชนจะให้ความสนใจและมีการตื่นตัวกันมาก เนื่องจากดวงจันทร์เป็นวัตถุท้องฟ้าที่สังเกตได้ง่าย และเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันได้ชัดเจน ทั้ง 3 จุดสังเกตการณ์หลัก ที่สดร. จัดขึ้น ได้แก่ ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ สดร. ได้จัดให้มีพิธีจุดเทียนแสดงความอาลัยใต้แสงจันทร์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวงการดาราศาสตร์ไทยและต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ในเวลา 19.09 นาที ใน 3 จุดสังเกตการณ์หลักดังกล่าว

และข่าวดีว่า หลังจากวันนี้ดวงจันทร์เต็มดวงจะเข้าใกล้โลกอีกครั้งในวันที่ 2 มกราคม 2561 ที่ระยะทาง 356,565 กิโลเมตร หรืออีก 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง